4 ปัญหาการเงินที่ปู่ย่าตายายของเราไม่เคยมี

4 ปัญหาการเงินที่ปู่ย่าตายายของเราไม่เคยมี

4 ปัญหาการเงินที่ปู่ย่าตายายของเราไม่เคยมี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตของคนเรามักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บางครั้งก็ทำให้เราอดที่จะคิดถึงชีวิตของปู่ย่าตายายไม่ได้ ว่าท่านผ่านช่วงเวลาต่าง ๆ ของชีวิตมาได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเงิน นอกจากนี้เวลาที่ชีวิตเราเกิดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ แน่นอนว่ามันกระทบกับการเงินของเราด้วย ในขณะที่ปู่ย่าตายายของเรามักจะไม่ค่อยเผชิญกับปัญหาทางการเงิน เมื่อชีวิตของพวกท่านเกิดการพลิกผัน หากอยากรู้ว่าปัญหาทางการเงินอะไรบ้างที่พวกท่านไม่ต้องเผชิญ ก็ลองมาดูข้อมูลข้างล่างนี้กันเลยค่ะ

1. การโจรกรรมข้อมูลออนไลน์

เนื่องจากปู่ย่าตายายของเราไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ต การโจรกรรมข้อมูลจึงไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตเช่นปัจจุบันนี้ เนื่องจากข้อมูลไม่ใช่ข้อมูลดิจิทัล จึงไม่มีใครสามารถแฮ็กข้อมูลในฐานข้อมูลเพื่อขโมยหมายเลขบัตรเครดิต ข้อมูลทางสังคม และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ได้ ปู่ย่าตายายของเราไม่ต้องอ่านรายงานเครดิต บัตรเงินกู้ และเครดิตอื่น ๆ ที่ถูกฉ้อโกงไปในชื่อของพวกเขา

แตกต่างจากเรา เพราะวันนี้เราจะต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันตนเองจากการฉ้อโกงทางออนไลน์ แม้ว่าสถาบันการเงินของเรากำลังโน้มน้าวให้เราไปเป็นลูกค้า แต่เราต้องระมัดระวังในกรณีที่เราใช้บัตรเครดิตออนไลน์ และเราต้องขอดูรายงานเครดิตเป็นรายปีเผื่อในกรณีที่ข้อมูลของเราถูกขโมย อีกทั้งเราต้องชั่งน้ำหนักถึงความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา หากเราจะต้องกรอกข้อมูลของเราทางออนไลน์ เพื่อแลกกับสินค้าหรือบริการที่เรากำลังจะได้รับอีกด้วยค่ะ

2. บัตรเครดิต

ปู่ย่าตายายของเราไม่มีหรือไม่ได้ใช้บัตรเครดิตเหมือนเรา สำหรับพวกเขาคือต้องมีเงินสดเท่านั้น จึงจะซื้อสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ ถ้าพวกเขาไม่มีเงินสดพวกเขาก็ซื้อไม่ได้ วิธีนี้นับว่าเป็นวิธีตรงไปตรงมาในการใช้เงิน เพราะนั่นหมายความว่าพวกเขาจะต้องสำรองงบประมาณไว้มาก ๆ เผลอ ๆ อาจจะมากกว่าคนยุคสมัยนี้เสียอีก นอกจากนี้ปู่ย่าตายายของเราไม่ต้องมารับมือกับหนี้บัตรเครดิต แต่ก็ทำให้พวกเขาพลาดข้อดีหลายประการของบัตรเครดิต เช่น คะแนนไมล์และเครดิตเงินคืน

3. เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

ปู่ย่าตายายของเราไม่เคยต้องกู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาล เพราะในสมัยนั้นยังไม่มีนโยบายนี้ แต่มันก็เป็นการดีสำหรับพวกเขา เพราะตอนนี้พวกเขาไม่ต้องเผชิญหนี้เงินกู้สมัยเรียนและการชำระหนี้อันยาวนาน (ซึ่งกำลังเป็นวิกฤติสำหรับคนยุคนี้จำนวนมาก)

ในขณะที่ปู่ย่าตายายของเราไม่ต้องรับมือกับเงินกู้ยืมก้อนใหญ่เหล่านี้ แต่ก็มีข้อแตกต่างกันไป เพราะมันยากมากที่พวกเขาจะเรียนจนจบปริญญาตรีได้ ซึ่งการมีเงินกู้สำหรับนักเรียนในวันนี้ ช่วยให้ผู้คนได้รับการศึกษาที่ต้องการหรือคนที่ต้องการไล่ตามความฝันของตนเอง เพื่อให้มีโอกาสทางการศึกษาที่ดีกว่าปู่ย่าตายายของเรา แต่โอกาสดังกล่าวก็มาพร้อมกับหนี้ที่สูงเช่นกัน

4. ค่ารักษาพยาบาลที่สูงมาก

สมัยก่อนการได้รับการดูแลทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายแพงเหมือนกับในยุคนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่การทำประกันสุขภาพเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างมากในประเทศของเรา เพราะคนส่วนใหญ่ไม่สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้มากนัก นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพก็ได้เพิ่มขึ้นด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ความก้าวหน้า (และค่าใช้จ่าย) ของเทคโนโลยี และค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่สูงขึ้น ซึ่งปู่ย่าตายายของเราไม่ได้มีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลที่สูงเช่นนี้ แต่ก็มีข้อแตกต่างกันไป เพราะพวกเขาไม่ได้รับการรักษาด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน

การที่ปู่ย่าตายายของเราไม่ต้องมีหนี้เยอะ ๆ หรือต้องเจอกับค่าใช้จ่ายแพง ๆ ก็เป็นทั้งการดีและไม่ดีนะคะ ทั้งนี้หากเราไม่อยากมีหนี้สินเยอะ เราก็สามารถทำตัวเหมือนปู่ย่าตายายได้ (หากคุณทำได้) แต่ถ้าในทางที่ดีคุณก็ควรจะมีเงินกองทุนสำรองฉุกเฉินเอาไว้จะดีกว่านะคะ เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินค่ะ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook