กรมศุลกากรเปิดฟังความเห็นปรับปรุงพ.ร.บ.ใหม่

กรมศุลกากรเปิดฟังความเห็นปรับปรุงพ.ร.บ.ใหม่

กรมศุลกากรเปิดฟังความเห็นปรับปรุงพ.ร.บ.ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมศุลกากร เปิดรับฟังความเห็น จากทุกหน่วยงาน รองรับปรับปรุง พ.ร.บ.ใหม่ เน้นโปร่งใส

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยถึงการรับฟังความเห็นจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวกับการปรับปรุงพ.ร.บ.กรมศุลกากร ใหม่ว่า ในวันนี้ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคธุรกิจใน 2 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย ความต้องการให้กรมปรับปรุงขั้นตอนที่เป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจในส่วนใดบ้าง และต้องเพิ่มขั้นตอนการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ในส่วนใดเพิ่มอีก

สำหรับการนำระบบไอทีเข้ามาช่วยตรวจสอบนั้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยลดดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง ที่เป็นด่านท่าเรือสำคัญ จะนำระบบไอทีเข้ามาช่วยให้มีความสะดวก รวมถึงการนำเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยเข้ามาดำเนินการช่วยนายตรวจปล่อยสินค้า ที่เดิมทำคนเดียว เพื่อป้องกันการทุจริต ให้มีความโปร่งใส ในการตรวจปล่อยสินค้า 

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการถ่ายลำเพื่อไปอีกประเทศหนึ่งนั้น จะเป็นระบบกระดาน ดังนั้นจะต้องนำระบบอีล็อกเข้ามาช่วย เพื่อลดอุปสรรค เพื่อช่วยในด้านความโปร่งใส ป้องกันการทุจริต โดยเฉพาะเรื่องการลดอำนาจการทำงานของเจ้าหน้าที่ และปรับปรุงระบบต่าง 

ส่วนการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา กรมศุลกากรจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2560 ว่า สูงกว่าเป้าหมายใหม่ที่ตั้งไว้ที่ 104,000 ล้านบาท ประมาณ 780 ล้านบาท จึงมั่นใจว่างบประมาณ 2561 จะจัดเก็บรายได้ 110,000 ล้านบาทได้ 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook