คนชราเฮ! สนช.เพิ่มเบี้ยยังชีพอีก 100 บาท

คนชราเฮ! สนช.เพิ่มเบี้ยยังชีพอีก 100 บาท

คนชราเฮ! สนช.เพิ่มเบี้ยยังชีพอีก 100 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนช. รับหลักการเพิ่มเบี้ยยังชีพคนชราอีกเดือนละ 100 บาท โดยใช้เงินจากกองทุนภาษีบาปปีละ 4,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ได้มีการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ ผู้สูงอายุ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เสนอมามีสาระสำคัญคือ การจ่ายเงินสงเคราะห์โดยนำเงินจากกองทุนภาษีบาป 2% จำนวน 4,000 ล้านบาทต่อปี มาเพิ่มเป็นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และต้องเป็นผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ตามที่ขึ้นทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ

i2


ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยจะได้เบี้ยยังชีพเพิ่มขึ้นอีกเดือนละ 100 บาท อาทิ เดิมคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและมีรายได้น้อย จากที่เคยได้เบี้ยยังชีพ 600 บาท เพิ่มเป็น 700 บาท อายุ 70 ปี จากเดิมได้ 700 บาท เพิ่มเป็น 800 บาท โดยจะมีผู้สูงอายุเกิน 60 ปี และไปขึ้นทะเบียนเป็นผู้มีรายได้น้อยได้รับสิทธิดังกล่าวกว่า 3 ล้านคน โดยที่ประชุม สนช.มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ ด้วยคะแนน 205 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการ 19 คน พิจารณา 45 วัน

i3


ส่วนภาษีบาป 2% จะถูกนำมาเพิ่มค่าเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุจำนวน 2,400 ล้านบาทต่อปี ส่วนที่เหลืออีก 1,600 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้เป็นสวัสดิการดูแลผู้สูงอายุ เช่น การซ่อมแซมและสร้างบ้านเรือนผู้สูงอายุ การดูแลผู้สูงอายุที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง การจัดกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะเป็นผู้ดูแลงบประมาณในส่วนนี้

ขณะที่การกระทรวงการคลัง ก็เตรียมหารือกระทรวงมหาดไทย เพื่อรณรงค์ให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้สูง ไม่รับเบี้ยยังชีพ คาดว่าจะสรุปตัวเลขได้ภายในเดือนนี้ โดยคนที่สละสิทธิ์จะมีการมอบเข็มเชิดชูเกียรติให้แทน เบื้องต้นคาดว่าหวังมีผู้เข้าร่วม ประมาณ 10%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook