พณ.เผยเงินเฟ้อก.ย.โต0.86% 9เดือน0.59%

พณ.เผยเงินเฟ้อก.ย.โต0.86% 9เดือน0.59%

พณ.เผยเงินเฟ้อก.ย.โต0.86% 9เดือน0.59%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ เผย ราคาน้ำมันพุ่ง,ภาษีสรรพสามิตขึ้น ดันเงินเฟ้อเดือนกันยายน โต 0.86% , 9 เดือน 0.59% ปรับประมาณการทั้งปีใหม่เป็น 0.4-1% จากเดิม 0.7-1.7%

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ในเดือนกันยายน 2560 พบว่า มีการขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 0.86 เนื่องจากดัชนีราคาในหมวดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ปรับตัวสูงขึ้นทั้งในส่วนของผักสด,ผลไม้ รวมถึงสินค้าในหมวดยานพาหนะค่าขนส่ง ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของการปรับภาษีสรรพสามิตสุราและยาสูบที่เพิ่มขึ้น มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อให้มีการปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 0.59 โดยมีผลมาจาก ดัชนีราคาในหมวดยานพาหนะเป็นสำคัญ 

ซึ่งอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในระดับดังกล่าว ทางกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้มีความกังวล โดยการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตสุราและยาสูบใหม่มีผลกระทบโดยรวมต่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 0.027

นางสาวพิมพ์ชนก ยังเปิดเผยว่าจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อยู่ในระดับ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปี โดยเห็นว่าราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล,อัตราแลกเปลี่ยนที่ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศอยู่ที่ร้อยละ 3.5 กระทรวงพาณิชย์จึงได้มีการปรับประมาณการ กรอบของดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ในปีนี้ทั้งปีใหม่ อยู่ในกรอบร้อยละ 0.4-1.0 จากเดิมซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 0.7-1.7 โดยปัจจัยหลักมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ไม่ได้ปรับสูงขึ้นมากนัก

นอกจากนี้ยังมองว่า มาตรการดูแลค่าครองชีพของรัฐบาลมีส่วนในการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีไม่ได้ปรับสูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook