จัดพอร์ตการลงทุนง่ายๆ ผ่านกองทุนรวม

จัดพอร์ตการลงทุนง่ายๆ ผ่านกองทุนรวม

จัดพอร์ตการลงทุนง่ายๆ ผ่านกองทุนรวม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทุนรวม คือ การลงทุนในรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากผู้ซื้อหน่วยลงทุนหลายราย รวมเงินกันเป็นเงินก้อนใหญ่ เพื่อให้บริษัทจัดการกองทุนรวม หรือ บลจ. ต่างๆ ซึ่งมีผู้จัดการกองทุน ทำหน้าที่บริหารจัดการการลงทุนแทนเรา ตามนโยบายหรือเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตั้งแต่แรกเริ่มจัดตั้งกองทุนรวม ภายใต้กรอบความเสี่ยงที่เราได้เลือกและยอมรับได้

600x600px_18092017

การลงทุนในกองทุนรวมจึงเหมาะสำหรับนักลงทุนรายย่อย ที่ประสงค์จะนำเงินมาลงทุนในตลาดเงินตลาดทุน แต่ติดขัดด้วยอุปสรรคหลายประการ ที่ทำให้การลงทุนด้วยตนเองไม่สามารถได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่ต้องการได้ เช่น

• มีทุนทรัพย์จำนวนจำกัด ไม่สามารถกระจายการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเภทได้มากพอ ทำให้ไม่สามารถลดความเสี่ยงจากการลงทุนได้ หรือ
• ไม่มีประสบการณ์ ความรู้ ความชำนาญในการลงทุน หรือ
• ไม่มีเวลาจะศึกษา ค้นหา และติดตามข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจการลงทุน

กองทุนรวม จึงเป็นเครื่องมือในการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ มีการจัดการลงทุนอย่างเป็นระบบ โดยมีจุดมุ่งหมายให้การลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีสุด ภายใต้กรอบความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนยอมรับได้

fund1-1


นอกจากนี้ จากรูปที่ 1 เราจะเห็นว่า

หากคุณลงทุนในสินทรัพย์ 4 ประเภท ตั้งแต่ปี 1999 สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปน้อย ก็คือ หุ้น ทองคำ พันบัตรรัฐบาล และ เงินฝาก โดยความผันผวนก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ไม่มีสินทรัพย์ประเภทใด ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในทุกๆ วัฏจักรของเศรษฐกิจ หรืออีกนัยหนึ่งไม่มีสินทรัพย์ประเภทใดที่จะชนะตลอดไป และก็ไม่มีสินทรัพย์ประเภทใดที่จะแพ้ตลอดไปด้วยค่ะ
ดังนั้น สิ่งที่นักลงทุนทั่วไปควรทำก็คือ การกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับเป้าหมายทางการเงินและระดับความเสี่ยงที่รับได้ หรือว่าง่ายๆ ก็คือการไม่ใส่ไข่ไว้ในตะกร้าเดียวกันค่ะ

ดังนั้นสำหรับนักลงทุนรายย่อยที่ยังมีเงินทุนไม่มากพอ แต่ต้องการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุน การลงทุนผ่านกองทุนรวมจึงน่าจะเป็นอีกทางเลือกที่น่าจะตอบโจทย์การลงทุนของเราไม่มากก็น้อยค่ะ อย่างไรก็ตามการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาหาความรู้ให้มากพอ ก่อนตัดสินใจลงทุน

สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงิน สามารถส่ง email มาได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ ‘รวยทะลุเป้า’ ‘12 ขั้นตอนสู่...นักวางแผนการเงิน’ และ ‘ขายทะลุเป้า เมื่อขายแบบที่ปรึกษา’

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook