ส่องเทรนด์ธุรกิจปี 2017 เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิต

ส่องเทรนด์ธุรกิจปี 2017 เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิต

ส่องเทรนด์ธุรกิจปี 2017 เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็มีส่วนทำให้การดำรงชีวิตในแต่ละวันของเราเปลี่ยนไป เราต้องใช้ชีวิตเร็วขึ้น มีตัวช่วยที่ง่ายขึ้น สะดวกสบายยิ่งขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าวเข้ามาในชีวิตมนุษย์มีความฉลาด สามารถตอบสนองในสิ่งที่ต้องการได้ในแบบที่ข้อจำกัดมีไม่มาก ซึ่งหากมองในแง่ของการสร้างธุรกิจ จะทำอย่างไรให้ธุรกิจที่เกิดใหม่มีความเข้าใจผู้บริโภคที่เป็นคนในยุคนี้ เริ่มต้นลงทุนไม่สูง แต่สามารถตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างรอบด้าน ฉะนั้น การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาปรับใช้ในธุรกิจจึงเป็นอีกส่วนประกอบสำคัญที่จะชี้วัดว่าธุรกิจนั้นๆ จะประสบความสำเร็จและเข้าใจผู้บริโภคได้อย่างแท้จริงหรือไม่

“ พื้นฐานของธุรกิจ ต้องมาจากความชอบ
และเข้ากันได้กับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในแต่ละรุ่น
เพื่อให้เกิดความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ ”

เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคยังมีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ยิ่งในประเทศไทย ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นมีอยู่หลายด้านที่เป็นแรงหนุนให้ธุรกิจต้องพัฒนาขีดความสามารถ ไม่ว่าจะเป็น รายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นของประชากร การก้าวเข้าสู่สังคมเมือง การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การหันมาใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน รวมถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในแต่รุ่น

ในยุคนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นยุคที่ผู้บริโภคเข้ามามีอิทธิพลต่อการทำตลาดของธุรกิจเป็นอย่างมาก หากไม่รู้จักที่จะเรียนรู้พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคในทุกมิติแล้วละก็ คงยากที่ธุรกิจนั้นจะประสบความสำเร็จ เพราะพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ถือว่าเป็นแรงขับเคลื่อนอย่างหนึ่งที่จะทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ หรือประเภทธุรกิจใหม่ๆ จากที่ได้ศึกษาข้อมูลจาก Global Mega Trends หรือเทรนด์ธุรกิจที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ พบว่าในปี 2017 มีธุรกิจอยู่หลายประเภทที่ตอบโจทย์ต่อสภาพความเปลี่ยนแปลงไปของสังคมและภาวะเศรษฐกิจ โดยมีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นผู้ช่วยสำคัญ มีอยู่ด้วยกันหลักๆ 5 ประเภท …

tb17-2


ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

กลุ่มเป้าหมายที่สำคัญของเทรนด์ธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่มก็เห็นจะเป็นกลุ่มคนเมือง ครอบครัว หรือกลุ่มคนทำงานที่มีเวลาจำกัด ไม่ชอบการต่อคิวรอเป็นเวลานานๆ ไม่อยากออกจากบ้าน ธุรกิจประเภทนี้จะต้องตอบสนองด้วยการนำเอาเทคโลโลยี หรือความร่วมมือต่างๆ เข้ามาช่วยให้เกิดคุณภาพ อย่างการนำเอาบริการด้านการขนส่งอาหารผ่านพาร์ทเนอร์ต่างๆ อาทิ ไปรษณีย์ไทย , Uber , Grab , Line Man, Food Panda, Skoota เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มความสะดวกให้การส่งสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าได้อีกด้วย เนื่องจากบริการขนส่งแต่ละเจ้าต่างก็มีกลุ่มลูกค้าอยู่ในมือส่วนหนึ่งอยู่แล้ว ประกอบกับหน้าร้านที่ต้องมีการตกแต่งให้หน้านั่ง เมนูมีความหลากหลาย รสชาติเยี่ยม รวมถึงมีความรวดเร็วในการทำ เพื่อให้รายการอาหารถูกจัดส่งได้ตรงตามเวลา

ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ

สังคมในบ้านเรากำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สุงอายุอย่างเต็มตัว เทรนด์ธุรกิจประเภทที่เกี่ยวกับสุขภาพจึงเป็นที่น่าจับตามอง เพราะผู้คนในยุคนี้ต่างหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจสุขภาพของตนในหลากหลายมิติ ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ก็มีความคาดหวังว่าสินค้าและบริการที่ได้รับจะต้องมีประโยชน์และให้ความสุขกับตนได้อย่างสมเหตุสมผล ครบทั้งกาย ใจ และสามารถส่งต่อไปสู่คนรอบข้างได้ ธุรกิจที่เกิดขึ้นจึงต้องเน้นให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มคนที่รักสุขภาพและชื่นชอบการออกกำลังกาย อาจหมายความถึงนักกีฬาด้วยเป็นสำคัญ อีกทั้งหากมองลงไปให้ลึก กลุ่มพนักงานออฟฟิศก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งของผู้บริโภคหลักที่เริ่มหันมาดูแลสุขภาพอันเนื่องจากการทำงานที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว ยกตัวอย่างธุรกิจ Fitness ที่ในปีนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำเล นับเป็นส่วนสำคัญชี้วัดความนิยมในธุรกิจ ต้องเลือกทำเลที่มีคุณภาพ อย่าง คอนโดมิเนียม หรือออฟฟิศ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ประกอบชนิดกีฬาที่ให้บริการต้องมีความหลากหลาย ไม่จำเจ


ธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้สุงอายุ

จากการสำรวจช่วงอายุของผู้คนในยุคนี้พบว่า หนุ่มสาวยุคใหม่แต่งงานช้ากว่าแต่เดิมมาก มีอัตราการเกิดของประชากรลดน้อยลง ไม่ใช่แค่เพียงประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่ทั่วโลกก็กำลังประสบกับภาวะนี้ด้วยเช่นกัน โดยสัดส่วนของผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี สะท้อนให้เห็นว่าตลาดของผู้สูงอายุกำลังมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ พวกเขาจึงมีความต้องการสินค้าและบริการที่เฉพาะด้าน โดยเป็นกลุ่มวัยกลางคนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป

อย่างที่เราเข้าใจกันดีว่าผู้สูงอายุในยุคนี้แตกต่างจากยุคก่อนๆ ที่เราเคยเห็นอยู่มาก ปัจจัยสำคัญอาจเป็นเพราะการมาถึงของเทคโลโนยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน กลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงสามารถเข้าถึงข้อมูลและข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ผ่านอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่มีความทันสมัยและฉลาด ฉะนั้น ธุรกิจที่เกิดขึ้นจึงต้องตอบสนองความต้องการในแง่ของสิ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันได้ มีบริการที่ช่วยบรรเทาและรักษาอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นอย่างได้ผล ตลอดจนตอบสนองความสุขทางกายและจิตใจในบั้นปลายชีวิตได้อย่างรอบด้าน สิ่งสำคัญของการทำตลาด คือ ความน่าเชื่อถือ , คุณภาพ และความปลอดภัย ผ่านสินค้าที่ตอบโจทย์ให้หลากหลาย อาทิ เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน สินค้าไลฟ์สไตล์ หรืออุปกรณ์ไอทีสำหรับผู้สูงอายุ อย่าง GPS นำทาง , นาฬิกาเตือนทานยา , อุปกรณ์วัดการเต้นของหัวใจเป็นต้น

ธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ประกอบการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มตัว การเข้าถึงอุปกรณ์ใหม่ๆ จึงไม่ใช่เรื่องยาก ทำให้เกิดเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เรียกว่า กลุ่มไวเทค (Tech Savvy Group) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีเป็นอย่างดี มีพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียหลากหลายประเภทจนแทบจะเป็นปัจจัยที่ 5 ของการดำเนินชีวิต ซึ่งตลาดในบ้านเรากำลังให้ความสนใจไปยังธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจที่เกิดขึ้นนอกจากจะต้องตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคแล้ว การสื่อสารเพื่อให้เกิดการรับรู้จากธุรกิจเพิ่มเติมก็มีส่วนสำคัญ อาทิ การอัพเดทสินค้าและบริการในร้าน มีโปรโมชั่นในงานขายอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนให้ความสำคัญกับการให้บริการก่อนและหลังการขาย โดยดึงเอาแฟลตฟอร์มยอดนิยมเข้ามาเป็นตัวช่วย ไม่ว่าจะเป็น Social Commerce : Line , Instagram , Facebook หรือ Market Place ที่มีผู้เล่นในตลาดจำนวนมาก : Alibaba Group , Weloveshopping , Tarad.com นับว่าเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จหรือไม่ อีกทั้ง กลุ่มไวเทค ยังเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ไวต่อการรับรู้ จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ของนักการตลาดที่ต้องการเข้าไปเจาะกำลังซื้อจากรูปแบบพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป

ธุรกิจที่เกี่ยวกับความสวยงาม

ในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น คนทำงาน หรือผู้คนวัยไหนๆ ต่างก็มีความต้องการให้ตนเองนั้นดูดี มีรูปร่างหน้าตาที่ดี มีบุคลิกภาพเป็นที่พึงพอใจต่อผู้ที่พบเห็น ล้วนแล้วแต่เป็นการเสริมสร้างความมั่นใจในชีวิต จึงเป็นที่มาของธุรกิจสถานเสริมความงามที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนที่ผู้บริโภคต้องการ นับเป็นหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีจำนวนความนิยมลดน้อยลงจากปีก่อนๆ ไปมากก็ตาม ตัวชี้วัดความสำเร็จไม่ได้มีแค่เพียงความหลากหลายของบริการ เครื่องมือที่ทันสมัย และคุณภาพ แต่ยังต้องให้ความพึงพอใจต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรอบด้าน เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคที่มาใช้บริการมีความต้องการให้รูปร่างดูดี สามารถชะลอความแก่ที่เกิดขึ้นตามวัยได้ ยิ่งเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในสังคมเมืองจึงมีความเต็มใจที่จ่ายในราคาสูงมากหากได้รับความพึงพอใจเพื่อแลกกับความสวยงามและสุขภาพที่ดีขึ้น

ก็อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่า ผู้บริโภคในยุคนี้เป็นกลุ่มที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและเนื้อหาต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็วกว่าแต่ก่อนมาก ฉะนั้น ก่อนการเดินทางมาใช้บริการพวกเขาย่อมต้องทำการศึกษาข้อมูลล่วงหน้าจากแหล่งต่างๆ ก่อน ธุรกิจจึงควรเลือกที่จะทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง โซเชียลมีเดีย เพื่อให้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากที่สุด มีการรีวิวจากผู้ที่ได้เดินทางมาใช้บริการจริง อาจให้บล็อคเกอร์ หรือกูรูด้านความงามเป็นผู้สื่อสารข้อมูลต่างๆ ไปถึงผู้ใช้ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้างและรวดเร็ว น่าเชื่อถือ นอกจากนั้น ภาพลักษณ์ของธุรกิจก็เป็นส่วนสำคัญ พยายามหาและสร้างความโดดเด่นให้กับบริการ มีทำเลที่ตั้งสถานเสริมความงามอยู่ในย่านคุณภาพ โดยเลือกให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจต้องการเจาะเป็นสำคัญ

“ เมื่อเทรนด์เปลี่ยนไป โอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจก็จะเกิดขึ้น
เราต้องก้าวตามให้ทัน หากไม่ปรับตัว ความสำเร็จก็อาจลงลง ”

เมื่อรู้ข้อมูลเบื้องต้นที่เอามาฝากกันแล้ว ใครมีธุรกิจในฝันที่อยากทำให้มันเป็นจริงก็ขอให้เริ่มกันตั้งแต่ตอนนี้ แต่อย่าลืมว่าการรวบรวมและสืบค้นข้อมูลด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อธุรกิจจะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความสำเร็จให้กับการประกอบธุรกิจได้อย่างดี แล้วอย่าลืมเช็ค Global Mega Trends ด้วยล่ะ ดูซิว่ามีธุรกิจไหนที่อยู่ในความสนใจของโลก และอยู่ในความสนใจของเรากันบ้าง …


อ้างอิง
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย : https://www.kasikornbank.com/th/business/sme/KSMEKnowledge/article/KSMEAnalysis/Documents/5BusinessTrendsOf2017.pdf

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook