5 สัญญาณ ที่จะบอกว่าคุณมีสถานะทางการเงินดีพอหรือยัง

5 สัญญาณ ที่จะบอกว่าคุณมีสถานะทางการเงินดีพอหรือยัง

5 สัญญาณ ที่จะบอกว่าคุณมีสถานะทางการเงินดีพอหรือยัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะได้มีเงินเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน รวมถึงเอาไว้สำหรับชำระหนี้สินต่าง ๆ ด้วย แต่เราจะรู้ได้อย่างไรละว่าเงินที่เราได้มาจากการทำงานหนักของเรานั้น จะถูกใช้ไปในทางที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์กับเราจริง ๆ?

อย่างไรก็ดีมีหลายวิธีค่ะที่จะบอกเราว่าเงินของเรานั้นอยู่ในที่ที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์กับเราจริง ๆ ซึ่งหากเราใช้เงินของเราให้เป็นดังที่กล่าวมา มันก็จะทำให้คุณมีความมั่นคงทางการเงิน ได้ดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต่ำกว่าคนอื่น และทำให้คุณสามารถเข้าถึงบัตรเครดิตที่ดีที่สุดได้ ซึ่งหากคุณต้องการตรวจสอบความถูกต้องว่าคุณใช้เงินไปในทางที่ถูกหรือไม่นั้น ก็ลองดูสัญญาณเหล่านี้ดูค่ะ

1. คุณได้สร้างกองทุนฉุกเฉินแล้ว

กรณีฉุกเฉินอาจจะเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลานะคะ อย่างเช่นรถอาจจะเสีย ไฟไหม้บ้าน หรือโทรศัพท์หาย ซึ่งหากคุณไม่มีเงินเก็บเพียงพอ คุณอาจต้องหันมาพึ่งบัตรเครดิตที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงเพื่อใช้จ่ายสำหรับกรณีฉุกเฉินดังกล่าว แต่คุณจะไม่ต้องใช้บัตรเครดิตเลย หากคุณได้สร้างกองทุนฉุกเฉินที่มีเงินสดจำนวนมากไว้ ซึ่งในเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินขอแนะนำว่าให้คุณมีเงินทุนฉุกเฉินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายและชำระหนี้อย่างน้อย 6 เดือนค่ะ

2. คุณได้รับข้อเสนอบัตรเครดิตที่ดีขึ้น

กล่องจดหมายของคุณเต็มไปด้วยข้อเสนอใหม่ ๆ ของบัตรเครดิตหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นนี่ก็เป็นสัญญาณว่าคุณใช้เงินแบบมีวินัย และเงินของคุณกำลังอยู่ถูกที่ถูกทางแล้วค่ะ ในทางตรงกันข้ามหากคุณกำลังแบกรับภาระหนี้จำนวนมาก หรือหากคุณชำระหนี้ล่าช้า กล่องจดหมายของคุณจะเต็มไปด้วยข้อเสนอบัตรเครดิตที่มาพร้อมกับอัตราดอกเบี้ยสูงลิ่ว หรือบางทีอาจจะไม่มีข้อเสนอจากบัตรเครดิตของธนาคารใด ๆ เลยค่ะ

อย่างไรก็ตามหากคุณลดหนี้บัตรเครดิตลงได้ และชำระค่าบริการตามกำหนดเวลาในแต่ละเดือน ธนาคารก็จะส่งใบสมัครบัตรเครดิตที่มาพร้อมกับข้อเสนอที่ล่อตาล่อใจคุณมากมาย รวมถึงบัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยต่ำด้วยค่ะ

3. ธนาคารยินดีที่จะให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ

คุณเคยได้รับอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ที่ธนาคารเสนอให้แก่คุณรู้ไม่? นั่นเป็นสัญญาณที่ดีว่าคุณจัดการเงินและใช้เงินได้อย่างถูกต้อง เพราะทางธนาคารจะตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ของคุณอย่างละเอียด ก่อนที่ทางธนาคารจะอนุมัติและยื่นข้อเสนอดอกเบี้ยต่ำให้แก่คุณค่ะ และหากคุณได้รับข้อเสนอดี ๆ จากทางธนาคารเช่นนี้ นั่นก็หมายความว่าการเงินของคุณอยู่ในเกณฑ์ดีค่ะ

4. คุณไม่มีหนี้บัตรเครดิต

หนี้บัตรเครดิตเป็นหนี้ที่เลวร้ายที่สุดเลยก็ว่าได้นะคะ เพราะบัตรเครดิตนั้นมีอัตราดอกเบี้ยสูง ซึ่งหมายความว่าภาระหนี้ของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละเดือนที่คุณมียอดหนี้ ดังนั้นหากตอนนี้คุณไม่มีหนี้ของบัตรเครดิต นั่นก็เป็นสัญญาณที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่ทำให้คุณรู้ว่าคุณมีฐานะทางการเงินที่ดีค่ะ

5. คุณไม่กังวลกับค่าสาธารณูปโภครายเดือน

เมื่อคุณจ่ายค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าอินเทอร์เน็ตรายเดือน แล้วคุณเริ่มคิดทันทีว่าคุณมีเงินเพียงพอในการใช้จ่ายสำหรับเดือนนี้หรือไม่ ถ้าคุณทำแบบนั้นมันแสดงให้เห็นว่าคุณมีค่าใช้จ่ายมากเกินไป และเป็นสัญญาณว่าคุณยังไม่สามารถจัดระเบียบการเงินของคุณได้ แต่หากคุณจ่ายค่าสาธารณูปโภครายเดือนได้อย่างสบาย ๆ โดยไม่ต้องมานั่งกังวลว่าเงินจะพอใช้ถึงสิ้นเดือนหรือไม่ นั่นก็แสดงว่าการเงินของคุณราบรื่นดี ไม่มีอะไรต้องน่าเป็นห่วงค่ะ

หากใครที่มีประสบการณ์เจอมาทั้ง 5 ข้อเราก็ขอยินดีด้วยมาก ๆ นะคะ เพราะนั่นก็หมายความว่าคุณมีสถานะการเงินที่คล่องตัว ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใดค่ะ แต่ถ้าหากใครไม่มีสักข้อเลย หรือมีแค่บางข้อเท่านั้น เราก็ขอเอาใจช่วยให้คุณผ่านพ้นภาระหนี้สินหรือค่าใช้จ่ายจำนวนมากไปได้นะคะ เพื่อที่อนาคตคุณจะได้มีความมั่นคงทางการเงินค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook