แล็บประชารัฐจับมือฉลากเขียวยกระดับเอสเอ็มอี

แล็บประชารัฐจับมือฉลากเขียวยกระดับเอสเอ็มอี

แล็บประชารัฐจับมือฉลากเขียวยกระดับเอสเอ็มอี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แล็บประชารัฐ จับมือ 'ฉลากเขียว' มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ยกระดับสินค้าเอสเอ็มอีไทยกลุ่มไม่ใช่อาหาร

นายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ แล็บประชารัฐ  เปิดเผยภายหลัง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการตรวจวิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ด้านการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ สำหรับการรับรองเครื่องหมายฉลากเขียวในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ร่วมกับมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ว่า การลงนามในครั้งนี้สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของแล็บประชารัฐ ที่ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังผลิตภัณฑ์กลุ่มที่ไม่ใช่อาหาร หรือ Non-food โดยเน้นกลุ่มเครื่องสำอางและของใช้ในธุรกิจโรงแรมที่พักท่องเที่ยวซึ่งกำลังบูม

นอกจากนี้จะร่วมกันยกระดับบรรจุภัณฑ์ที่สัมผัสอาหาร ซึ่งทางมูลนิธิฯ กำลังจะออกเกณฑ์ใหม่เร็วๆนี้ ดังนั้นหากร่วมมือกับมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ซึ่งเป็นผู้ให้การรับรองเครื่องหมาย "ฉลากเขียว" รายเดียวในประเทศไทย จะช่วยให้การยกระดับมาตรฐานและเพิ่มมูลค้าสินค้าคนตัวเล็กครอบคลุมทั้งกลุ่มอาหารและไม่ใช่อาหาร เป็นฐานรากเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ 

ทั้งนี้ ฉลากเขียวเป็น 1 ใน 2 กลุ่มฉลาก ที่ได้รับการรับรองจากมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดยจะให้การรับรองในสินค้าอุปโภคบริโภค ยกเว้นอาหาร เครื่องดื่ม และ ยา สินค้าที่ได้รับฉลากดังกล่าวจะเป็นสินค้าที่มีองค์ประกอบ กระบวนการผลิต การใช้ และการทิ้งทำลายที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าสินค้าที่ไม่ได้รับการรับรอง ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ในประเทศไทยที่ได้รับสิทธิ์ให้ใช้เครื่องหมายฉลากเขียวแล้ว 26 กลุ่มผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสิ้น 631 รายการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook