พณ.มั่นใจเปิดตลาดซื้อขายยางได้มากขึ้น

พณ.มั่นใจเปิดตลาดซื้อขายยางได้มากขึ้น

พณ.มั่นใจเปิดตลาดซื้อขายยางได้มากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.พาณิชย์ มั่นใจเจรจายาง เปิดตลาดซื้อขายยางพารา-ผลิตภัณฑ์ ได้มากขึ้น คาดจับคู่ธุรกิจซื้อขายกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เชื่อทั้งปีส่งออกข้าวถึง 11 ล้านตัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงานเจรจาการค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางพาราระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศและผู้ประกอบการไทย โดยมั่นใจว่า กิจกรรมการเจรจาการค้าในวันนี้จะประสบความสำเร็จ สร้างตลาดให้อุตสาหกรรมยางพาราไทยในการขยายตลาดใหม่ๆได้  และจากบรรยากาศการจราจรที่ค่อนข้างคึกคัก คาดว่าการจับคู่ธุรกิจครั้งนี้จะเกิดมูลค่าการซื้อขายโดยรวมกว่า 15,000 ล้านบาท คิดเป็น ปริมาณยางธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ยาง กว่า 3 แสนตัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวด้วยว่าในอนาคตกระทรวงพาณิชย์จะใช้รูปแบบของการเจรจาจับคู่ธุรกิจ กับสินค้าเกษตรรายการอื่นๆต่อไป อาทิ ในส่วนของมันสำปะหลัง ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการเจรจาเปิดตลาดที่ประเทศจีนและเกาหลีใต้ซึ่งมั่นใจว่าจะส่งผลต่อราคาสินค้ามันสำปะหลังของเกษตรกรให้มีการปรับราคาดีขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจส่งผลให้ราคาข้าวในประเทศปรับตัวสูงขึ้นบ้าง ซึ่งมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบนั้น อยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

แต่ขณะเดียวกัน ความต้องการซื้อข้าวในตลาดโลกที่มีมากขึ้น รวมทั้งแรงกดดันเรื่องสต็อกข้าวในประเทศที่ลดลงจากการที่รัฐบาลเร่งระบายข้าวในสต็อกออกไปเกือบหมดแล้ว และยังมีการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐอีกหลายประเทศ จะทำให้ราคาข้าวไทยดีขึ้น และยังส่งผลดีให้การส่งข้าวของไทยในปีนี้ น่าจะสูงถึง 11 ล้านตัน มากกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้เมื่อต้นปี ที่คาดว่าจะส่งออกได้ 10 ล้านตัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook