5 หนังสือที่จะทำให้ความคิดด้านการเงินของคุณดีขึ้น

5 หนังสือที่จะทำให้ความคิดด้านการเงินของคุณดีขึ้น

5 หนังสือที่จะทำให้ความคิดด้านการเงินของคุณดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางทีคุณอาจอยู่ในโลกที่มีการประหยัด หรือบางทีคุณอาจถูกล้อมรอบไปด้วยนักช็อป หรือเยาะเย้ยว่าคุณเป็นคนขี้เหนียว หรือบางทีคุณอาจพยายามที่จะลงทุนในเป้าหมายระยะยาว ท่ามกลางความต้องการในระยะสั้น หากคุณอยากจะเข้าใจเรื่องการเงินมากกว่านี้ ลองอ่านรายการหนังสือเหล่านี้ เพื่อสร้างความคิดเชิงบวกด้านการเงินดูค่ะ

1. A Conflict of Visions โดย Thomas Sowell

A Conflict of Visions เป็นหนังสือที่จะทำให้คุณเข้าใจว่าทำไมคนถึงคิดและตอบสนองต่อปัญหาทางการเงินในแบบที่พวกเขาทำ ซึ่งหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์ถึงขั้นใช้เป็นหนังสือเรียนได้เลยทีเดียวค่ะ และหากใครอยากเน้นความรู้ด้านการเงินแบบถึงรสชาติ ก็ลองคว้าปากกาเน้นข้อความของคุณและจัดการเน้นข้อความที่คุณชอบแต่ละบทดูค่ะ โดยแบบนี้จะทำให้คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเงินมากขึ้น รวมถึงเหตุผลที่ผู้คนมีความขัดแย้งกับมัน ซึ่งอาจจะช่วยให้คุณรู้สึกขัดแย้งกับการเงินของคุณน้อยลงได้

2. The Power of Less โดย Leo Babauta

Leo Babauta เป็นบล็อกเกอร์ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่ง Babauta นั้นรู้บางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับการจัดการเงินและการรับผิดชอบชีวิตของตัวเองอย่างมาก หนังสือของเขา The Power of Less จะช่วยให้คุณรู้ว่าสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถทำให้ธุรกิจและชีวิตของคุณประสบความสำเร็จได้ ซึ่งเป็นการปลดปล่อยจากความเชื่อเดิม ๆ ที่ว่าเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องการเงินจะต้องทำด้วยสิ่งใหญ่ ๆ เท่านั้น

นอกจากนี้ Babauta ยังได้ให้คำแนะนำแก่ผู้อ่าน ในการใช้ชีวิตแบบเชิงคุณภาพมากกว่าปริมาณ ซึ่งนับว่าเป็นบทเรียนที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ในหลาย ๆ ด้านของชีวิต และหากคุณนำมาประยุกต์ใช้กับการจัดการเงินของคุณ วิธีนี้จะช่วยให้คุณมุ่งเน้นไปที่การจัดการเงินที่ดีที่สุด และทำให้คุณเลิกกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่คนอื่นกำลังทำอยู่ได้ค่ะ

3. The Worldly Philosophers โดย Robert L. Heilbroner

ในเล่มนี้ของ Heilbroner จะเป็นเรื่องราวประวัติทางความคิดทางเศรษฐกิจ ของนักคิดทางเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้ไม่เพียงแค่เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจที่พัฒนาโดย John Stuart Mill หรือ John Maynard Keynes เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความวุ่นวายทางการเมืองและปัญหาทางวัฒนธรรม ที่มีอิทธิพลและกระตุ้นให้พวกเขากระทำการต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งหากคุณกำลังมองหาว่าอะไรที่ส่งผลต่อเงินและระบบเศรษฐกิจรอบ ๆ ตัวคุณ ให้ลองอ่าน The Worldly Philosophers ดูค่ะ

4. Thinking, Fast and Slow โดย Daniel Kahneman

ในหนังสือเรื่อง Thinking, Fast and Slow ของ Kahneman นั้นได้แนะนำให้ผู้อ่านคิดอย่างรวดเร็วโดยสัญชาตญาณ และแนะนำให้ผู้อ่านคิดอย่างช้า ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านคิดเป็นเหตุผลและมีตรรกะมากขึ้น ซึ่งทั้งสองระบบทางความคิดที่กล่าวมานั้น Kahneman ได้อธิบายถึงความสามารถและหน้าที่ของมันให้ผู้อ่านได้ทราบเป็นอย่างดี

5. Debt Is Slavery โดย Michael Mihalik

หนังสือเรื่อง Debt Is Slavery นับว่าเป็นหนังสือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดของ Mihalik นะคะ โดยเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการจัดการกับหนี้ และเป็นเรื่องการปรับปรุงความคิดด้านการเงินของคุณ ทั้งนี้หากคุณกำลังดิ้นรนเพื่อหนีหนี้ และสงสัยว่าปัญหานั้นคุ้มค่าหรือไม่ ให้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดูเพื่อต่ออายุแรงจูงใจของคุณและอาจปรับปรุงกลยุทธ์การลดหนี้ของคุณได้ค่ะ

หนังสือนั้นมีประโยชน์กับคนอ่านทุกเล่มนะคะ แต่ก้อยู่ที่ว่าคนอ่านจะอยากได้รับความรู้ทางด้านไหน ทั้งนี้หากคุณอยากรู้เรื่องการเงิน รายการหนังสือด้านบนนี้นับว่าเป็นตัวแรกที่ดีที่คุณควรเริ่มต้นค่ะ เพราะนอกจากเคล็ดลับต่าง ๆ ที่จะให้คุณประหยัดเงินแล้ว หนังสือความรู้ทางการเงินก็นับวาช่วยคุณได้ไม่แพ้กันค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook