สมคิดชงครม.ให้ต่างชาติทำ Work Permit Visa

สมคิดชงครม.ให้ต่างชาติทำ Work Permit Visa

สมคิดชงครม.ให้ต่างชาติทำ Work Permit Visa
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'สมคิด' เผย เตรียมเสนอครม.อนุมัติให้ต่างชาติทำ Work Permit Visa พรุ่งนี้ หวังหนุนสตาร์ทอัพมากขึ้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการประชุม การเข้าถึงเงินทุนของกองทุนร่วมทุน หรือ VC โดย สตาร์ทอัพ ว่า ในวันพรุ่งนี้จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติการออกวีซ่า Work Permit Visa ให้แก่ชาวต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจ เพื่อร่วมงานกับคนไทยในการสนับสนุนสตาร์ทอัพ เพื่อรองรับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ขณะเดียวกันในการดำเนินการของกองทุนร่วมลงทุน หรือ  VC ที่จะร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัพ ปัจจุบันพบว่ายังมีอุปสรรคหลายด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของภาษี จึงสั่งการให้ปลัดกระทรวงการคลัง ไปเร่งหาแนวทางในเรื่องลดอุปสรรคในด้านต่างๆ เพื่อให้ VC สามารถขับเคลื่อน และทำให้สตาร์ทอัพเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ จะสั่งการณ์ให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง และมหาวิทยาลัย ร่วมมือกัน เริ่มดำเนินการฝึกและบ่มเพาะสร้างผู้ประกอบการตั้งแต่สมัยยังเรียน เพื่อให้เกิดสตาร์ทอัพของคนไทยอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่า สตาร์ทอัพรายเล็กส่วนใหญ่ต้องการเงินทุนเฉลี่ย 10-20 ล้านบาท และหากเป็นรายใหญ่จะต้องการเงินทุน 40-50 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมี VC ทั้งในและต่างประเทศเริ่มดำเนินการแล้ว 30 แห่ง และมีวงเงินสนับสนุนแล้วกว่า 27,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook