พรบ.กยศ.ใหม่ มีผล 26 ก.ค.ยังไม่เริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้

พรบ.กยศ.ใหม่ มีผล 26 ก.ค.ยังไม่เริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้

พรบ.กยศ.ใหม่ มีผล 26 ก.ค.ยังไม่เริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดคลัง ชี้ พรบ.กยศ.ฉบับใหม่ เดินหน้าเตรียมความพร้อมระบบ ตีความกฎหมายครอบคลุมลูกหนี้ มีผลพรุ่งนี้ ยังไม่เริ่มหักเงินเดือนลูกจ้าง - ย้ำศก.ไทยยังแข็งแกร่ง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ 26 กรกฎาคม 2560 จะยังไม่เริ่มหักเงินเดือนลูกจ้าง แต่ทั้งนี้จะเดินหน้าให้ความรู้ และเตรียมความพร้อมของระบบทั้งในส่วนขององค์กรนายจ้าง สรรพากร รวมถึง กยศ. เตรียมออกระเบียบต่างๆ และอยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายตีความถึงกรณีการให้องค์กรนายจ้างหักเงินเดือนของลูกจ้างส่งให้กรมสรรพากร และ กระทรวงการคลัง ว่าจะครอบคลุมเฉพาะผู้ที่กู้ยืมรายใหม่ หรือ รวมผู้กู้รายเดิม 

แต่ทั้งนี้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายจะครอบคลุมผู้กู้ทั้งหมด เพื่อลดปัญหาการค้างชำระหนี้ โดยเมื่อมีความชัดเจนและความพร้อมก็จะเริ่มการนำส่งเงินเดือนของลูกจ้างเกิดขึ้นภายในปีนี้

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับใหม่จะเป็นช่องทางให้เงินกู้กับนักเรียนนักศึกษาหลายมิติมากขึ้น เช่น ลักษณะขาดแคลนทุนทรัพย์ สาขาวิชาความต้องการหลักต่อการพัฒนาประเทศ  หรือ สาขาที่เรียนเก่ง ดีเลิศ เพื่อให้รองรับนโยบายรัฐบาล เตรียมความพร้อมบุคลากรของประเทศ รองรับประเทศไทย 4.0 

ขณะเดียวกัน ปลัดกระทรวงการคลัง ยังกล่าวว่า ภาวะเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ไม่ได้เกิดจากภาวะเศรษฐกิจไทยอ่อนแอ แต่เกิดจากทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่า โดยนักลงทุน ผู้ประกอบการ จะต้องดำเนินการบริหารความเสี่ยง ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs กระทรวงการคลัง ได้ร่วมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ธนาคารพาณิชย์ และธนาคารรัฐ เช่น  ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) หามาตรการในการช่วยเหลือและดูแล โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อหาทางลดความผันผวนและป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้น พร้อมกล่าวย้ำว่าเศรษฐกิจไทยในขณะนี้มีความแข็งแกร่ง 

นอกจากนี้ นายสมชัย กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีที่มีการแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการกระทรวงการคลัง อาทิ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต และรายชื่อท่านๆอื่นนั้น ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งมีความเหมาะสม และเชื่อว่าจะสามารถพิสูจน์ตัวเอง ดำเนินนโยบายของกระทรวงการคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook