ราคาน้ำมันดิบฟื้นหลังซาอุฯวงแผนลดการส่งออก

ราคาน้ำมันดิบฟื้นหลังซาอุฯวงแผนลดการส่งออก

ราคาน้ำมันดิบฟื้นหลังซาอุฯวงแผนลดการส่งออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับฟื้นหลังซาอุฯ วางแผนลดการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ส.ค. และกำลังการผลิตน้ำมันดิบของไนจิเรียจะถูกจำกัด

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น  0.57 เหรียญ มาอยู่ที่ 46.34  เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.54 เหรียญ มาอยู่ที่ 48.60 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ฟื้นตัวหลังผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่างประเทศซาอุดิอาระเบียยืนยันจะลดการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ส.ค. ให้ไม่เกินระดับ 6.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

กลุ่มประเทศโอเปก (OPEC) ตกลงจะเริ่มให้ไนจิเรียคง หรือปรับลดกำลังการผลิตตามความเหมาะสม หลังได้รับการยกเว้นภายใต้ข้อตกลงระหว่างกลุ่มประเทศโอเปก และรัสเซียว่าด้วยการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ เพื่อพยุงราคาตลาดโลก การเข้าร่วมของไนจิเรียจะมีส่วนช่วยให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของโลกปรับลดลง ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันปริมาณดังกล่าวจะปรับลดลงราว 90 ล้านบาร์เรลนับตั้งแต่ต้นปี แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังห้าปี อย่างไรก็ตาม ลิเบียยังไม่ได้เข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าวเพราะโอเปกคาดว่ากำลังการผลิตของลิเบียยังไม่สามารถฟื้นไปได้มากกว่าระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันมากนัก ในขณะที่ก่อนจะถูกคว่ำบาตรมีกำลังการผลิตเฉลี่ยราว 1.4-1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เริ่มชะลอตัวลงจากต้นปีหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง โดย ณ วันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีจำนวน 764 แท่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook