กสทช.เปิดตัวแอปพลิเคชันกันกวนคุ้มครองปชช.

กสทช.เปิดตัวแอปพลิเคชันกันกวนคุ้มครองปชช.

กสทช.เปิดตัวแอปพลิเคชันกันกวนคุ้มครองปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงาน กสทช. เปิดตัวแอปพลิเคชัน “กันกวน” ปิดกั้นเบอร์รบกวน คุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงาน สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช. กล่าวว่า กสทช. ได้จัดทำแอปพลิเคชัน “กันกวน” เพื่อคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้วยวิธีการปิดกั้นเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามารบกวนก่อให้เกิดความรำคาญ เช่น การกลั่นแกล้ง การขายตรง การขายประกัน และการติดตามทวงหนี้

สำหรับวิธีการใช้งาน ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้จาก  App Store และ Play Storeผ่านการ Search “กันกวน” เมื่อทำการดาวน์โหลด และติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ระบบจะให้กรอกข้อมูลยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน เพื่อเป็นการป้องกันการกลั่นแกล้งกรณีแจ้งระงับเบอร์ และใช้เป็นฐานข้อมูลในการตรวจสอบข้อมูลทั้งผู้แจ้งให้ปิดกั้นเบอร์ และผู้ถูกปิดกั้นเบอร์

สำหรับ แอปพลิเคชันกันกวน เป็นการสร้างความร่วมมือจากผู้ใช้ในการนำเสนอข้อมูลจากการโทรรบกวนร่วมกัน โดยประชาชนเสมือนตำรวจออนไลน์ในการตรวจสอบ แบ่งปันข้อมูล และปกป้องสิทธิจากการรบกวนดังกล่าว 

นายฐากร กล่าวด้วยว่า แอปพลิเคชันกันกวนจะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยป้องกันความเป็นส่วนตัวของประชาชน กรณีมีการโทรศัพท์เข้ามาขายของ หรือขายประกัน หากมีการรายงานเบอร์เข้ามายังสำนักงาน กสทช. ผ่านระบบหน่วยตรวจสอบก็จะเช็คว่าหมายเลขนั้น มีผู้ร้องเรียนเข้ามามากจริงหรือไม่ ก่อนปิดกั้นเบอร์ เพื่อคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook