ชง ครม.ไฟเขียว 4 หมื่นล้านเนรมิตมาตรการช่วยคนจน

ชง ครม.ไฟเขียว 4 หมื่นล้านเนรมิตมาตรการช่วยคนจน

ชง ครม.ไฟเขียว 4 หมื่นล้านเนรมิตมาตรการช่วยคนจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการคลัง เล็งเสนอ ครม.เห็นชอบมาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยในรอบแรก งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท จ่ายสวัสดิการช่วยเหลือในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้มีรายได้น้อย


วันนี้ (24 ก.ค.60) นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในอีก 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยในรอบแรก งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ได้แก่ ช่วยเหลือค่าน้ำประปา ค่าไฟ รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ซื้อสินค้าผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นสวัสดิการช่วยเหลือในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้มีรายได้น้อย

ส่วนมาตรการที่เพิ่มเติมในรอบสอง เช่น การจ่ายเงินภาษีให้คนจน ให้กับผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี จำนวน 3-4 ล้านคน ต้องรอผลการตรวจสอบสิทธิ์ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยว่ามีจำนวนที่แท้จริงเท่าไร และผลการสำรวจของนักศึกษาว่าผู้มีรายได้น้อยต้องการให้รัฐบาลช่วยในเรื่องใดบ้าง ซึ่งการช่วยเหลือต้องดูถึงความจำเป็นในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

ทั้งนี้ จะเตรียมบัตรสวัสดิการไว้ให้ผู้ที่มีสิทธิ์ และจะใส่วงเงินไว้ให้ เช่น หลักพันบาทต่อเดือน เพื่อนำไปใช้จ่าย และจะพิจารณาให้สวัสดิการเพิ่มเติมภายหลัง หลังจากตรวจสอบสิทธิ์ และสำรวจเสร็จสิ้นแล้วในปีนี้

นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด(คบจ.) ประกอบด้วยหน่วยงานของกระทรวงการคลัง เช่น กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต คลังจังหวัด ธนารักษ์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด หาชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เช่น เปิดพื้นที่ขายของฟรีจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า ขายสิ้นค้าเพิ่มรายได้ให้ตนเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook