ซาอุฯลดส่งออกน้ำมันดิบดันราคาเพิ่มขึ้น

ซาอุฯลดส่งออกน้ำมันดิบดันราคาเพิ่มขึ้น

ซาอุฯลดส่งออกน้ำมันดิบดันราคาเพิ่มขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากการลดการส่งออกของซาอุดีอาระเบียและอุปสงค์ในจีน

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.38 เหรียญ มาอยู่ที่ 46.40 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.42 เหรียญ มาอยู่ที่ 48.84 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศซาอุดีอาระเบียในเดือน พ.ค. 2560 ปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับ 6.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่ส่งออกราว 7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน เม.ย. 2560 โดยซาอุดีอาระเบียยืนยันเป้าหมายที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตน้ำมันดิบรายอื่นในการปรับลดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลกให้กลับสู่ภาวะสมดุล

รวมทั้งได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในประเทศจีน จากการที่โรงกลั่นในจีนปรับเพิ่มกำลังการกลั่น โดยกำลังการกลั่นในเดือน มิ.ย. 2560 อยู่ที่ระดับ 11.21 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงขึ้นจากเดือน พ.ค. ที่ระดับ 10.98 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยปรับเพิ่มกว่า 2.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของประเทศเอกวาดอร์ให้สัมภาษณ์ว่า เอกวาดอร์ไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบกับกลุ่มโอเปกได้ต่อและจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น แต่ไม่ถึงระดับเต็มกำลังการผลิต เนื่องจากต้องการเงินทุนมาเพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านการเงินของประเทศ โดยเอกวาดอร์ทำข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตที่ 26,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งปัจจุบันปรับลดราว 60% ของข้อตกลง

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ของสหรัฐฯ ในเดือนส.ค. ปรับเพิ่มขึ้นราว 112,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา แตะระดับ 5.585 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook