ธปท.ยันนโยบายการเงินผ่อนคลายยังจำเป็น

ธปท.ยันนโยบายการเงินผ่อนคลายยังจำเป็น

ธปท.ยันนโยบายการเงินผ่อนคลายยังจำเป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จาตุรนท์' ธปท. ย้ำ เศรษฐกิจไทยเติบโตต่อเนื่อง ยืนยันนโยบายการเงินผ่อนคลายยังจำเป็น คาดเศรษฐกิจในปี 2561 เติบโตอยู่ที่ร้อยละ 3.7

นายจาตุรนท์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ในฐานะเลขานุการคณะกรรมกรนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยรายงานนโยบายการเงิน เดือนมิถุนายน 2560 ว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องและสูงกว่าที่เคยประเมินไว้ โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการส่งออกสินค้าและบริการที่คาดว่าทั้งปีจะเติบโตร้อยละ 5 รวมถึงการท่องเที่ยว ซึ่งสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยในปี 2560 สามารถเติบโตที่ร้อยละ 3.5 ขณะที่การใช้จ่ายภาคเอกชนฟื้นตัวอย่างช้าๆ ส่วนแรงกระตุ้นภาคการคลังยังมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจ แม้การลงทุนบางส่วนล่าช้ากว่าที่คาดไว้ โดยปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่ กนง. ติดตามได้แก่ นโยบายการค้าและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีน โดยจะต้องติดตามการเคลื่อนย้ายเงินทุนในระยะสั้น รวมถึงกำลังซื้อในประเทศที่ยังไม่กระจายตัวทั่วถึง และความสามารถในการชำระหนี้ของ SMEs 
ที่ขณะนี้มี หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ NPL สูงขึ้น  โดยยืนยันว่า นโยบายการเงินยังที่อยู่ในระดับผ่อนปรนต่อเนื่อง ยังมีความจำเป็นเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง ควบคู่การรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ 
แม้คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขณะที่ในปี 2561 คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้ง   พร้อมกันนี้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มทยอยสูงขึ้น
ตามทิศทางเศรษฐกิจที่เติบโต โดยคาดว่าเงินเฟ้อจะสามารถปรับขึ้นมาอยู่ในกรอบร้อยละ 1 - 4 ได้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี 2561 ขณะที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2561 คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 3.7

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook