ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณความต้องการใช้น้ำมันในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้น

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.59 เหรียญ มาอยู่ที่ 46.08 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.68 เหรียญ มาอยู่ที่ 48.42 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.3 หลังสัดส่วนความต้องการใช้น้ำมันในประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้น และแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ที่รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับลดมากสุดในรอบ 10 เดือนที่ผ่านมา

ประเทศจีนมีการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น โดยปรับเพิ่มขึ้น 8.79 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมิถุนายน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าร้อยละ 17.9 สะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของความต้องการใช้นำมันดิบในประเทศจีน ส่งผลให้ปัจจุบันประเทศจีนเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดในเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความต้องการใช้น้ำมันดิบจะปรับเพิ่มสูงขึ้น แต่ตลาดน้ำมันโลกมีโอกาสกลับเข้าสู่จุดสมดุลช้าลง โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้รายงานถึงสถานการณ์ปริมาณน้ำมันดิบที่ยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากการปรับกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของบางประเทศในกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะประเทศลิเบียและไนจีเรีย เป็นต้น

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดเศรษฐกิจโลกปี 2017 จะขยายตัว 3.5% ส่วนปี 2018  โต 3.6% สูงกว่าเล็กน้อยจากที่ประมาณไว้เมื่อเดือนตุลาคม 2016 จากปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคของประเทศผู้ส่งออกสินค้าคอมมูดิตี้ที่ปรับตัวดีขึ้น และการลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้วมีเพิ่มมากขึ้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook