อุตฯหารือธปท.ดูแลค่าบาทสัปดาห์หน้า

อุตฯหารือธปท.ดูแลค่าบาทสัปดาห์หน้า

อุตฯหารือธปท.ดูแลค่าบาทสัปดาห์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมหารือ ธปท. เอกชนสัปดาห์หน้าถกแนวทางสนับสนุนลดความเสี่ยงเงินบาทให้ SMEs หนุนเข้าถึงแหล่งเงินทุน เผย จีนเตรียมร่วมหารือแนวทางเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ One belt One road สู่เศรษฐกิจภูมิภาค

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมจะเข้าหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเข้าถึงแนวทางการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงมาตรการสนับสนุนให้ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะการเพิ่มศักยภาพให้กับบรรษัทประกันสินเชื่อขนาดกลางและขนาดย่อม (บสย.) ที่ค้ำประกันเงินกู้ให้ SMEs ได้เพิ่มขึ้น และองค์ความรู้เกี่ยวกับการเงินในการมาร่วมเป็นโค้ชชิ่งให้กับผู้ประกอบการ SMEs โดยคาดว่าจะสามารถสรุปมาตรการสนับสนุนต่างๆ ได้ภายใน 2 สัปดาห์ 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้รัฐบาลยูนานและผู้บริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน จะเข้าร่วมหารือกับไทยถึงแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจตามยุทธศาสตร์ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) เพื่อเชื่อมโยงกับนโยบายของไทยในการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยหลักการเบื้องต้นที่หารือนั้นจะมีการเชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจที่ไม่ซ้ำซ้อนและก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน โดยจะเชื่อมระหว่างจีนจากเขตเศรษฐกิจพิเศษคุณหมิงมายัง สปป.ลาว และไทยในพื้นที่ EEC ซึ่งจีนต้องการมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคโนโลยี และเชื่อมต่อกับสปป.ลาว ที่เน้นอุตสาหกรรมหนัก ส่วนอุตสาหกรรมของไทยใน EEC มุ่งเน้นอุตสาหกรรมที่ใช้นวัตกรรมใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยจะใช้ประโยชน์จากโครงการรถไฟทางคู่ที่รัฐกำลังเปิดประมูลผ่านการลงทุนร่วมระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ซึ่งคาดว่าจะได้ผู้รับเหมาภายในต้นปี 2561 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook