เอกชน17รายยื่นตรวจคุณสมบัติประมูลข้าว1.6แสนตัน

เอกชน17รายยื่นตรวจคุณสมบัติประมูลข้าว1.6แสนตัน

เอกชน17รายยื่นตรวจคุณสมบัติประมูลข้าว1.6แสนตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าเปิดประมูลข้าวคุณภาพดีในสต็อกรัฐที่ยังเหลืออีกเพียง 1.6 แสนตัน โดยมีเอกชนยื่นเอกสารตรวจคุณสมบัติ 17 ราย

วันนี้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้ผู้สนใจเข้ายื่นซองตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อเข้าร่วมการประมูลข้าวสารในสต็อครัฐบาล ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพดีที่ยังเหลืออยู่อีกเพียง 1.6 แสนตัน โดยได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการค้าข้าวจำนวน 17 ราย เข้าร่วมยื่นซองขอตรวจสอบคุณสมบัติ โดยกรมการค้าต่างประเทศจะประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติ และสามารถเข้าร่วมการประมูลได้ในวันที่ 18 กรกฎาคม พร้อมทั้งจะทำการเปิดซองประมูลในวันเดียวกัน

ซึ่งหากสามารถระบายข้าวล๊อตนี้ได้ทั้งหมด จะทำให้ข้าวในสต็อครัฐบาล เหลือเฉพาะข้าวเสื่อมคุณภาพ เพื่อขายเข้าสู่อุตสาหกรรม ปริมาณรวมกว่า 2.5 ล้านตัน ที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ระงับการประมูลไว้ทั้งหมด ซึ่งยังคงต้องรอผลหลังจากกระทรวงพาณิชย์ ได้ยื่นอุทธรณ์ให้ศาลปกครองกลาง พิจารณาเปลี่ยนแปลงคำสั่ง เพื่อให้สามารถดำเนินการประมูลข้าวในสต็อคได้ต่อเนื่อง เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดจากการชะลอระบายข้าว

สำหรับข้าวคุณภาพดีที่นำมาเปิดประมูลในครั้งนี้จำนวน 1 แสน 6 หมื่นตัน จาก 28 คลัง ใน 14 จังหวัด ประกอบด้วยข้าว 8 ชนิด เช่น ข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์ ชั้น 2 , ข้าวหอมจังหวัด , ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ และข้าวเหนียวขาว 10 เปอร์เซ็นต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook