ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังสต๊อกสหรัฐฯลดลง

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังสต๊อกสหรัฐฯลดลง

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังสต๊อกสหรัฐฯลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อหลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดลงสูงสุดในรอบกว่า 9 เดือน

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.45 เหรียญ มาอยู่ที่ 45.49 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.22 เหรียญ มาอยู่ที่ 47.74 เหรียญ โดย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดมากถึง 7.6 ล้านบาร์เรล มากสุดในนับตั้งแต่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยสัดส่วนการปรับลดร้อยละ 80 อยู่ในบริเวณ Gulf coast แม้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะปรับลดลงแตะระดับ 495.4 ล้านบาร์เรล แต่ระดับปริมาณนี้ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังของเดือนเดียวกันมากถึงร้อยละ 50 

ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ยังคงอ่อนตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 4 สัปดาห์และอ่อนตัวกว่าปีก่อนหน้าราวร้อยละ 0.3 แม้ว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ตามการรายงานของ EIA จะปรับลดลงราว 1.6 ล้านบาร์เรลแต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี

กลุ่มประเทศโอเปก (OPEC) คาดปีหน้าอุปทานและอุปสงค์ยังคงมีโอกาสน้อยที่จะสมดุล แม้ OPEC จะปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงว่าด้วยการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบ แต่หากประเทศอื่น ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ ลิเบียและไนจีเรีย ยังคงเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ตลาดมีโอกาสกลับเข้าสู่จุดสมดุลช้าลง โดย OPEC คาดว่าปี 2561 ความต้องการใช้น้ำมันดิบจากกลุ่มประเทศโอเปก (Call on OPEC) จะอยู่ที่ระดับ 32.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากปี 2560 ประมาณ 600,000 บาร์เรลต่อวัน และยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบของ OPEC ในเดือน มิ.ย. ที่ระดับ 32.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook