รมช.พาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

รมช.พาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

รมช.พาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจดูการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ด้านกรมทรัพย์สินฯ เร่งปราบปรามในพื้นที่สีแดงให้หมดในสิ้นเดือนนี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ร่วมกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภาคเอกชนเจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อตรวจดูการจำหน่ายสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา ที่ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำ ซึ่งเป็นเป้าหมายพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ หรือ พื้นที่สีแดง ซึ่งขณะนี้แผงลอย หรือ ร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว ได้ลดลงจนเกือบจะทั้งหมดแล้ว โดยผู้บริหารศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ได้ให้ความร่วมมือและยกเลิกสัญญาเช่าร้านค้าที่ต้องสงสัยละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว จำนวน 4 ราย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดขึ้นได้อีก 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ร่วมมือกันกำจัดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาใน 6 พื้นที่สีแดง เป้าหมายหลัก ประกอบด้วย ศูนย์การค้ามาบุญครอง ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำคลองถม บ้านหม้อ และตลาดนัดจตุจักร 

ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถกำจัดได้หมดภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้อย่างแน่นอน และจะนำผลการปราบปราบสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เสนอให้กับทางสหรัฐฯ เพื่อให้เห็นถึงความจริงจังในการปราบปราม และปลดไทยออกจากบัญชีจับตามองเป็นพิเศษ หรือ PWL

ทั้งนี้ จากการปราบปรามอย่างจริงจัง ทำให้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้รวม 3,273 คดี ยึดของกลางได้จำนวน 1,697,000 ชิ้น ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่า จำนวนคดีเพิ่มขึ้น 4.58% แต่จำนวนของกลางลดลง 26.56% เพราะผู้ค้านำสินค้าละเมิดมาจำหน่ายน้อยลงและไม่เก็บสต๊อกสินค้า ขณะที่การปราบปรามของกรมทรัพย์สินทางปัญญา กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชนทำให้ ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ สามารถจับกุมและตรวจยึดได้ถึง 736 คดี ยึดของกลางได้ 959,843 ชิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook