คลังจ่อปรับGDPปี60หลังศก.ขยายตัวดี

คลังจ่อปรับGDPปี60หลังศก.ขยายตัวดี

คลังจ่อปรับGDPปี60หลังศก.ขยายตัวดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการคลัง เตรียมปรับจีดีพี หลังเศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่การตรวจคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อย พบทรัพย์สินเกินกว่ากำหนด ตัดสิทธิแล้วกว่า 700,000 ราย

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยในงาน Startup Thailand 2017 ว่า หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐหรือผู้มีรายได้น้อยพบว่าผู้ลงทะเบียนทั้งหมดจำนวนกว่า 14 ล้านราย ตรวจสอบพบผู้มีเงินฝากในบัญชี ที่ดิน หรือ ทรัพย์สินมากกว่าที่กำหนดและถูกตัดสิทธิ์ไปกว่า 7 แสนราย อีกทั้งมีผู้มาลงทะเบียนอีกกว่า 1 หมื่นรายที่ไม่ผ่านคุณสมบัติจากกระทรวงมหาดไทยหรือเสียชีวิตระหว่างตรวจสอบ 

ขณะเดียวกันยังพบว่ามีผู้มาลงทะเบียนที่ต้องช่วยเหลือเร่งด่วนมีคุณสมบัติครบ 4 ประการ ในคนคนเดียวตามที่ภาครัฐกำหนด ได้แก่ ชรา ยากจน พิการ และมีหนี้นอกระบบ จำนวน 4 พันราย ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถสรุปจำนวนผู้มีรายได้น้อยที่ชัดเจนภายในสิงหาคมนี้ สำหรับสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ในเดือนกันยายน 2560

อย่างไรก็ตาม สำหรับภาวะเศรษฐกิจไทยขณะนี้พบว่ามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาการส่งออกขยายตัวร้อย 7.2 การนำเข้าสินค้าทุนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ทำให้กระทรวงการคลังเตรียมปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือจีดีพีในปีนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะปรับเพิ่มเท่าใด รวมทั้งงบกลางปีที่คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 50-60 และการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่มีการเบิกจ่ายตามแผน จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยปีนี้อาจขยายตัวได้ถึงร้อยละ 4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook