ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบปรับลด

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบปรับลด

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบปรับลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของโอเปกปรับตัวสูงขึ้น

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 1.94 เหรียญ มาอยู่ที่ 45.13 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 1.82 เหรียญ มาอยู่ที่ 47.79 เหรียญ โดยน้ำมันดิบปรับลดลง หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของผู้ผลิตกลุ่มโอเปกในเดือนมิ.ย. ปรับตัวสูงขึ้นราว 450,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับในเดือนพ.ค. ไปแตะระดับ 25.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของไนจีเรีย ลิเบีย และซาอุดิอาระเบีย รวมกันปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รัฐของรัสเซีย เผยว่า รัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก อาจต่อต้านความพยายามที่จะปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ปรับลด ณ ปัจจุบัน หากมีการนำเสนอเรื่องดังกล่าวในการประชุมผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกในช่วงปลายเดือน ก.ค. นี้

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินในตะกร้าหลัก ส่งผลให้แรงจูงใจในการลงทุนทำกำไรในสัญญาน้ำมันดิบของนักลงทุนลดลง

ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันดิบโลกจะเข้าสู่สภาวะสมดุลอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 อย่างไรก็ตาม หากกำลังการผลิตของผู้ผลิตรายสำคัญ ได้แก่ ลิเบีย และไนจีเรีย ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ภาพของการที่ตลาดน้ำมันดิบจะเข้าสู่สภาวะสมดุลในช่วงครึ่งปีหลังเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ หลังตลาดปิดทำการซื้อขาย สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ได้ออกมารายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับลดลง 5.8 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 503.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงราว 2.3 ล้านบาร์เรล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook