กินร้านนี้ต้องลุ้น! เมื่อเจ้าของปิ๊งไอเดีย ใช้ผู้สูงอายุความจำเสื่อมรับออเดอร์

กินร้านนี้ต้องลุ้น! เมื่อเจ้าของปิ๊งไอเดีย ใช้ผู้สูงอายุความจำเสื่อมรับออเดอร์

กินร้านนี้ต้องลุ้น! เมื่อเจ้าของปิ๊งไอเดีย ใช้ผู้สูงอายุความจำเสื่อมรับออเดอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามปกติ เมื่อเดินเข้าร้านอาหาร…ถ้าไม่พูดถึงเรื่องรสชาติ หรือความสดใหม่ของวัตถุดิบที่ทางร้านปรุงมาในแต่ละเมนู คุณให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง? ถ้าเป็นเรา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องความถูกต้อง! เอาแค่ว่าสั่งอะไรแล้วได้ตามเมนูที่สั่งเป็นพอ

แต่เชื่อมั้ยว่ามีร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ขอแหวกแนวฉีกทุกกฎเกณฑ์ด้วยคอนเซปต์ “สั่งอะไร ได้อีกอย่าง” โดยไอเดียสุดบรรเจิดจากเจ้าของร้านแห่งนี้ มาจากการเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุได้เข้ามาทดลองเป็นพนักงานภายในร้านนั่นเอง

f2
ป้ายหน้าร้านบอกคอนเซปต์ “สั่งอะไรได้อีกอย่าง”


สำหรับใครที่คิดว่าธุรกิจนั้นสำคัญที่ผลลัพธ์…อาจต้องลองคิดใหม่! เพราะจากคอนเซปต์ร้านอาหารแห่งนี้ ซึ่งเจ้าของตั้งใจให้พนักงานรับออเดอร์เป็นผู้สูงอายุที่มีภาวะความจำเสื่อม ถือเป็นการฉีกกลยุทธ์ธุรกิจร้านอาหารโดยสิ้นเชิง เนื่องจากเขาต้องการนำเสนอให้ผู้คนได้เห็นว่าผู้สูงอายุที่มีภาวะความจำเสื่อมนั้นยังสามารถดำเนินชีวิตได้เหมือนคนปกติแถมยังทำงานได้ดีอีกด้วย เพียงแต่คนในสังคมต้องให้โอกาสและเปิดใจ

ขณะเดียวกัน ธุรกิจของเขาก็สามารถสร้างประโยชน์ได้ถึง 2 ทาง คือ ทำให้สังคมเข้าใจผู้สูงวัยความจำเสื่อมมากขึ้น และสามารถสร้างความรู้สึกใหม่ๆ ในการใช้บริการร้านอาหาร ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับเหล่าพนักงานภายในร้าน ไม่ใช่เพียงเข้ามาใช้บริการและจากไป เรียกว่าเป็นธุรกิจที่ช่วยคืนกำไรให้สังคมได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในร้านแห่งนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากร้านอาหารทั่วๆ ไป เพียงแต่พนักงานที่พร้อมให้บริการและดูแลรับเมนูจากลูกค้านั้นเป็นกลุ่มสาวๆ คุณป้า คุณยาย ที่มีภาวะความจำเสื่อม จุดสำคัญก็คือความตื่นเต้นทั้งฝ่ายพนักงานและคุณลูกค้า ที่ต่างคนต่างลุ้นว่าจะได้รับอาหารเป็นเมนูเดียวกับที่สั่งไปหรือไม่ ขณะที่พนักงานรับออดเดอร์ก็ต้องใช้ความพยายามในการจดจำว่าจะสั่งและส่งอาหารถึงมือลูกค้าถูกคนถูกเมนูหรือเปล่า…

f3
เหล่าสาวๆ สูงวัย ที่รับหน้าที่พนักงานรับออเดอร์และเสิร์ฟอาหาร


หลังจากร้านดังกล่าวทดลองเปิดให้บริการ ก็พบว่าเหล่าพนักงานสาวสูงวัยที่มีภาวะความจำเสื่อมต่างปฏิบัติหน้าที่ด้วยความขยันขันแข็ง แม้ว่าบางครั้งอาจลืมตัวไปบ้างว่าพวกเธอกำลังทำอะไร หรือต้องเสิร์ฟอาหารให้ลูกค้าคนไหน แต่กลับกลายเป็นสีสันที่ทำให้ร้านแห่งนี้อบอวลไปด้วยความเอื้ออาทรต่อกันและเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ แถมยังไม่เคยมีลูกค้าคนใดได้รับอาหารผิดจากเมนูที่สั่งเลยซักครั้ง ทั้งนี้ ก็เพราะบรรดาลูกค้าต่างก็คอยช่วยเหลือพนักงานสูงวัยเหล่านั้นเสมอ

จะมีใครใช้คอนเซปต์น่ารักๆ แบบนี้ มาเปิดให้บริการในประเทศไทยบ้างหรือเปล่านะ.

f4
เลือกเมนูไหน เชิญเขียนแล้วยืนให้พนักงาน

 

f5
เสิร์ฟได้ถูกต้อง ตามสั่งเป๊ะ

 

f6
บางครั้งก็ลืมตัวไปบ้าง ว่าเดินมาทำอะไร

 

f7
ปฏิบัติหน้าที่อย่างขยันขันแข็ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook