ราคาน้ำมันดิบขึ้นหลังขุดเจาะของสหรัฐฯลดลง

ราคาน้ำมันดิบขึ้นหลังขุดเจาะของสหรัฐฯลดลง

ราคาน้ำมันดิบขึ้นหลังขุดเจาะของสหรัฐฯลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 1.11 เหรียญ อยู่ที่ 46.04 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 50 เหรียญ มาอยู่ที่ 47.92 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 7 หลังได้รับแรงหนุนจากการขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 60 หลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกว่า 23 สัปดาห์ติดต่อกัน โดย Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 30 มิ.ย. ปรับลดลง 2 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 756 แท่น 

และราคายังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจทั้งภาคอุตสาหกรรมและบริการของจีน โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 51.2 มาอยู่ที่ 51.7 ในเดือน มิ.ย. 60 นับเป็นการขยายตัวต่อเนื่องกว่า 11 เดือนติดต่อกัน ขณะที่ ดัชนี PMI ภาคบริการปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 54.9 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากการลงทุนในภาคก่อสร้างขยายตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันส่วนเกินที่ยังไม่คลี่คลายในเร็วนี้ จากผลสำรวจของ Reuters พบว่าในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกทั้ง 14 ประเทศ ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 280,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 32.72 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังไนจีเรียและลิเบียเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook