ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังระดับการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.50 เหรียญ อยู่ที่ 44.74 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.66 เหรียญ มาอยู่ที่ 47.31 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังได้รับแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ที่ระบุว่าการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงประมาณ 100,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมของปีที่ผ่านมา ลงมาแตะระดับ 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงมีสาเหตุมาจากพายุโซนร้อน Cindy ที่เคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งของสหรัฐฯ ในอ่าวแม็กซิโก และการปิดซ่อมบำรุงแหล่งน้ำมันดิบในรัฐอลาสก้า ซึ่งเป็นเพียงแค่ปัจจัยชั่วคราวและคาดว่าระดับการผลิตน้ำมันดิบจะกลับมาเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 118,000 บาร์เรลขึ้นไปแตะระดับ 509.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ที่ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะปรับตัวลดลงประมาณ 2.6 ล้านบาร์เรล

นักวิเคราะห์ยังคงมองว่าระดับราคาของน้ำมันดิบในตลาดโลกจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 40-55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเท่านั้นใน 1-2 ไตรมาสข้างหน้านี้ เนื่องจากการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ รวมไปถึงไนจีเรียและลิเบียซึ่งได้รับยกเว้นการลดกำลังการผลิต ยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลทำให้ตลาดน้ำมันดิบกลับเข้าสู่สภาวะสมดุลช้าลง

ด้านกลุ่มโอเปกยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงไปมากกว่านี้หรือยืดระยะเวลาข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มออกไปอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook