กรมโรงงานสั่งCPFแก้ไขบ่อบำบัดน้ำเสีย30วัน

กรมโรงงานสั่งCPFแก้ไขบ่อบำบัดน้ำเสีย30วัน

กรมโรงงานสั่งCPFแก้ไขบ่อบำบัดน้ำเสีย30วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมโรงงาน ออกคำสั่งซีพีเอฟแก้ไขบ่อบำบัดน้ำเสีย 30 วัน ชี้ฝาท่อบำบัดน้ำเสียเปิดออก หากผิดโทษจำคุกเจ้าหน้าที่โรงงาน 2 ปี

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กล่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีผู้ชีวิตเสียชีวิต 5 ราย ที่บ่อบำบัดน้ำเสียภายในโรงงานบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ว่า กรอ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรงงาน 2535 สั่งปิดในส่วนของบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานเป็นเวลา 30 วัน หรือจนกว่าจะมีการแก้ไขให้เรียบร้อยเป็นไปตามมาตรฐาน เมื่อโรงงานดำเนินการเรียบร้อยจะส่งหนังสือแจ้งมายัง กรอ. จากนั้น กรอ.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจ หากดำเนินการเรียบร้อยตามขั้นตอนทั้งหมดและพบว่ามีความปลอดภัย จะสั่งการให้เปิดดำเนินการในส่วนที่ปิด  

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ระหว่างเกิดเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ฝาท่อบำบัดน้ำเสียได้ถูกเปิดออก จากปกติควรปิดและด้วยน้ำหนักของฝาต้องใช้ถึง 2 คนในการเปิด จึงไม่ทราบว่าฝาท่อได้ถูกเปิดก่อนหรือหลังที่นักศึกษาเข้าไปดูงาน และไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เปิด ซึ่งเหตุเกิดประมาณ 10.00 น.ของวันที่ 23 มิถุนายน และจากการตรวจสอบเวลา 8.00 น.ฝาท่อยังปิดอยู่ และจากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ พบมีการแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นเรื่องนี้ต้องให้ตำรวจเป็นผู้สอบสวน หากพบว่าเป็นความผิดของโรงงาน และคดีในชั้นศาลสิ้นสุด กรอ.จะใช้อำนาจตามกฎหมายโรงงานขั้นสูงสุดคือ สั่งจำคุกผู้กระทำผิดไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท ซึ่งกรณีโรงงานนี้ ผู้รับผิดชอบความผิดคือเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบบ่อบำบัดน้ำเสีย ทั้งนี้จากการสอบถามโดยตรงกับผู้บริหารโรงงานพบว่า ขั้นตอนการดูงานของนักศึกษาฝึกงานเป็นขั้นตอนระดับปฏิบัติการที่ผู้บริหารไม่อาจทราบได้  

พร้อมกันนี้ กรอ.จะส่งเจ้าหน้าที่ร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ เข้าตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 21,000 โรงงานทั่วประเทศ โดยจะดำเนินการตรวจสอบทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook