ก.เกษตรฯพร้อมให้EUตรวจIUUต้นก.ค.นี้

ก.เกษตรฯพร้อมให้EUตรวจIUUต้นก.ค.นี้

ก.เกษตรฯพร้อมให้EUตรวจIUUต้นก.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมพร้อมรับ EU ตรวจปัญหา IUU ต้น ก.ค. เน้นส่งเสริมประมงยั่งยืน ถูกต้องตามหลักสากล

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) โดยยืนยันว่ากระบวนการต่างๆ มีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะเรื่องการควบคุมติดตั้งระบบระบุตำแหน่งเรือประมงไทย (VMS) การเชื่อมโยงข้อมูลและแผนการปฏิบัติ โดยทางคณะผู้แทนจากสหภาพยุโรป (EU) จะเข้าตรวจสอบความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหา IUU Fishing ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม และจะเข้าหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า บางเรื่องอาจใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ เช่น การเชื่อมโยงข้อมูล ระบบเทคโนโลยี การติดต่อสื่อสาร รวมถึงเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง และอาคารศูนย์ควบคุมที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง พร้อมกันนี้ ในสัปดาห์หน้า จะทราบถึงความชัดเจนเรื่องการติดตาม และส่งเสริมการทำประมงอย่างยั่งยืน และลดปัญหาที่มีผลกระทบ 

นอกจากนี้ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวย้ำว่า การดำเนินงานของภาครัฐในการแก้ปัญหา IUU มุ่งให้การทำประมงของไทยเกิดความยั่งยืน มีความอุดมสมบูรณ์ในทรัพยากรทางทะเล สามารถส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook