SCBเผยผู้บริโภคยุค4.0เน้นออนไลน์มากขึ้น

SCBเผยผู้บริโภคยุค4.0เน้นออนไลน์มากขึ้น

SCBเผยผู้บริโภคยุค4.0เน้นออนไลน์มากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

SCB เผย ผลสำรวจพบพฤติกรรมของผู้บริโภคยุค 4.0 เน้นการใช้สื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น - ตลาดอี-คอมเมิร์ช มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง กำลังซื้อภาคเกษตรดีขึ้น

นายวิธาน เจริญผล ผู้อำนวยการคลัสเตอร์ธุรกิจบริการ Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า สถานการณ์และพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบัน ใช้จ่ายเพื่อตอบสนองความต้องการด้านไลฟ์สไตล์มากขึ้น เน้นภาคบริการมากขึ้น โดยกว่าร้อยละ 80 ของผู้บริโภคยอมจ่ายเงินมากขึ้น เพื่อซื้อสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจงสำหรับตัวเอง และเพื่อคุณภาพที่สูงขึ้น โดยผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคยุค 4.0 พบว่า ร้อยละ 75 ของผู้บริโภคใช้เวลาว่างในการเล่นอินเตอร์เน็ตและโซเชียล และร้อยละ 70 ยินดีจ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยว โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้มีรายได้สูงยังใช้จ่ายนอกบ้านสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุจะเน้นความเป็นอยู่ที่ดี โดย สื่อสังคมออนไลน์ ยังเป็นช่องทางสำคัญ ในการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและร้านอาหาร

ขณะที่ ตลาดอี-คอมเมิร์ช  มีแนวโน้มเติบโตสูงต่อเนื่องเฉลี่ยร้อยละ 13 ต่อปี ทั้งนี้กว่าร้อยละ 90 ในกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี เคยซื้อของทางออนไลน์ ประมาณ 1-2 ครั้งต่อเดือน ดังนั้นภาคธุรกิจต้องวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อพิชิตใจผู้บริโภค โดยธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์ร่วมมือเป็นพันธมิตรในสายการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยใช้ธุรกิจค้าปลีกที่ต้องเข้าถึงข้อมูลความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เพื่อให้สามารถออกแบบสินค้า กำหนดราคา กลยุทธ์การตลาด และจัดการสต็อกสินค้าได้ตรงจุด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกำลังซื้อผู้บริโภคนั้นกลุ่มผู้บริโภคที่อยู่ในภาคเกษตร เชื่อว่ากำลังซื้อจะดีขึ้นหลังจากสินค้าเกษตรเริ่มมีการปรับราคาสูงขึ้นแต่ในภาคอื่นๆ ยังคงทรงตัวแต่เชื่อว่าจะไม่กระทบกับการบริโภคในภาพรวม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook