โบรกมองหุ้นไทยลงตามตปท.,น้ำมัน

โบรกมองหุ้นไทยลงตามตปท.,น้ำมัน

โบรกมองหุ้นไทยลงตามตปท.,น้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โบรกมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับลดลงตามตลาดต่างประเทศ หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง โรงกลั่นรับผลระยะสั้น

นักวิเคราะห์บล.ไอร่า เปิดเผยแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 21 มิ.ย.) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับลงตามตลาดต่างประเทศ โดยปัจจัยหลักมาจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบ จะส่งผลลบต่อราคาหุ้นในกลุ่มพลังงาน เช่น PTT และ PTTEP ในขณะที่กลุ่มโรงกลั่นจะได้รับผลกระทบระยะสั้น จากผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน แต่ในระยะยาวเมื่อราคาน้ำมันดิบทรงตัวในระดับต่ำจะได้ผลบวกจากต้นทุนการผลิตที่ลดลง ในขณะที่ประเด็นเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดมีความชัดเจนมากขึ้น โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 ในการประชุมช่วงเดือน ก.ย.นี้ 

สำหรับปัจจัยในประเทศ มีปัจจัยบวกจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลเริ่มชัดเจนมากขึ้น รวมไปถึงหลายๆโครงการที่จะเริ่มทยอยออกมาประมูล เช่น รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้า ส่งผลบวกกับหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เช่น CK, STEC และ UNIQ ในขณะที่ปัจจัยลบมาจากการเริ่มบังคับใช้ พรบ.สรรพสามิตใหม่ที่จะเริ่มวันที่ 16 ก.ย.60 โดยเนื้อสาระสำคัญ คือ การเปลี่ยนวิธีคิดฐานภาษีจากเดิมที่ใช้ราคาหน้าโรงงานเปลี่ยนเป็นราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคและบริโภคหลายตัวราคาเพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้ คาดยังได้รับปัจจัยกดดันจาก Fund Flow ซึ่งมีความผันผวนอยู่ แนะติดตาม Window Dressing – 2Q/60 (30/6/60) รวมถึงหุ้นที่คาดผลประกอบการ 2Q/60 ดีต่อเนื่อง เช่น TOP, SPALI และ WORK เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook