ครม.เทงบ971ล้านจ้างนศ.ถามความต้องการคนจน

ครม.เทงบ971ล้านจ้างนศ.ถามความต้องการคนจน

ครม.เทงบ971ล้านจ้างนศ.ถามความต้องการคนจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรัฐมนตรี เตรียมชง คสช. สัปดาห์หน้าออก ม.44 แก้ไขปัญหารถไฟไทย-จีน พร้อมอนุมัติงบ 971 ล้านบาท จ้างนักศึกษาลงพื้นที่สำรวจความต้องการของผู้มีรายได้น้อยก่อนออกมาตรการช่วย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ ว่า การประชุมในวันนี้มีเพียงการประชุมเฉพาะคณะรัฐมนตรีเท่านั้น และทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ยังไม่ได้ออกประกาศ มาตรา 44 โดยอยู่ในกระบวนการทำร่างประกาศ ซึ่งในที่ประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานในที่ประชุมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งร่างข้อกฎหมายที่จะใช้อำนาจ ม.44 เพื่อเสนอให้ทาง คสช. พิจารณาในสัปดาห์หน้า เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหารถไฟไทย-จีน 

ด้าน นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมได้ยังรับรายงานจากกระทรวงการคลัง ถึงความคืบหน้าการลงทะเบียน เพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ล่าสุด มีทั้งหมดกว่า 14,180,000 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียน และจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบความต้องการ โดยจ้างนักศึกษา 70,000 คน เก็บข้อมูลของผู้ที่มีรายได้น้อยให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2560 เพื่อให้ทันต่อการออกมาตรการในการช่วยเหลือ ซึ่งจะใช้วงเงินในการดำเนินการ 971 ล้านบาท โดยเป็นการใช้งบประมาณจากงบกลางปี 2560

 

 

ครม.อนุมัติสินเชื่อให้ผู้ประกอบการยางหมื่นล้านบาท

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีเห็นชอบตามคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. เสนอต่ออายุมาตรการ เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพราคายางพาราใน โดยขยายระยะเวลาคืนเงินกู้วงเงิน 28,174 ล้านบาท จากเดิมที่หมดอายุ 31 พฤษภาคม 2560 เป็น 31 พฤษภาคม 2563 และอนุมัติโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนผู้ประกอบการยาง วงเงิน 10,000 ล้านบาท ระยะเวลา พฤษภาคม 2560- เมษายน 2562 ซึ่งมาตรดังกล่าวจะช่วยดูดซับยางจากระบบได้ร้อยละ 20 ของผลผลิตน้ำยางข้น 2 แสนตัน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบจัดตั้งโครงการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายบอร์ดแบรนด์แห่งชาติ จำกัด หรือ NBN Co และโครงการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้ออินเทอร์เน็ต จำกัด หรือ NGDC Co ของบริษัททีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม เพื่อนำธุรกิจที่ทับซ้อนกันมาบริหารร่วมกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook