EXIM BANK คาดปีนี้ไทย-เมียนมาลงทุนแสนล.

EXIM BANK คาดปีนี้ไทย-เมียนมาลงทุนแสนล.

EXIM BANK คาดปีนี้ไทย-เมียนมาลงทุนแสนล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EXIM BANK คาดปีนี้เกิดการลงทุนไทย-เมียนมา 100,000 ล้านบาท หลังตั้งสำนักงานผู้แทนในย่างกุ้ง คาด 3 ปีมีเม็ดเงินลงทุน 2 ประเทศกว่า 700,000 ล้านบาท - เล็งเปิดสำนักงานผู้แทนเพิ่มอีก 2 แห่งในลาวและกัมพูชา

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK กล่าวถึงการเปิดสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในกรุงย่างกุ้ง เมียนมา ว่า เป้าหมายที่มีการตั้ง EXIM BANK ในเมียนมาเนื่องจากได้เล็งเห็นว่าเมียนมามีโอกาสที่จะมีการขยายการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและมองเห็นศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างมั่นคง ในกลุ่มประเทศ CLMV ดังนั้นเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนจึงได้ตั้งสำนักงานผู้แทนขึ้น โดยปัจจุบัน EXIM BANK ได้ปล่อนสินเชื่อในเมียนมาแล้ว 26,000 ล้านบาท ทั้งนี้ได้คาดการณ์ว่าในอีก 1-3 ปีข้างหน้าจะมีการค้าการลงทุนของไทยในเมียนมากว่า 700,000 แสนล้านบาท 

นอกจากนี้สำนักงานผู้แทนจะยังมีบทบาทช่วยเหลือด้านการกู้เงินและการค้ำประกัน เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยเกิดความมั่นใจ ในการลงทุนในเมียนมาอีกด้วย ขณะที่ 18 โครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อจะเป็นโครงการที่เกี่ยวกับธุรกิจพลังงาน โรงแรม.การท่องเที่ยวและระบบโครงสร้างพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้คาดว่าจะมีการลงทุนระหว่างไทยเมียนมาเกิดขึ้นประมาณ 100,000 ล้านบาท และผู้ประกอบการไทยสามารถเลือกการสนับสนุนได้จากหลายแห่ง และภายใน 1-2 ปี คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ 10,000 - 20,000 ล้านบาท

ขณะที่รัฐบาลไทยได้วางเป้าหมายในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้มีการขยายการลงทนเข้ามาในกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ภายในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า EXIM BANK ได้วางแผนที่จะเปิดสำนักงานผู้แทน Exim BanK เพิ่มอีก 2 แห่ง ในลาวและกัมพูชา เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน หลังจากนั้นจะเปิดต่อที่เวียดนาม โดยมีการตั้งเป้าเพิ่มสินเชื่อในกลุ่มประเทศ CLMV 7,000 - 8,000 ล้านบาท เพิ่มจากสัดส่วนฐานลูกค้าของ Exim BanK  ที่มีอยู่ประมาณ 40,000 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม โครงการที่น่าสนใจลงทุนในลาวมีหลายโครงการ เนื่องจากลาวสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศที่ 3 ได้ ซึ่งทั้งหมดต้องการเน้นให้นักลงทุนไทยขยายการลงทุนมากขึ้นในกลุ่ม CLMV ชี้เพิ่มสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อสนับสนุนการลงทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook