ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบปรับลงเล็กน้อย

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบปรับลงเล็กน้อย

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบปรับลงเล็กน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผยราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย จากแรงกดดันของกำลังการผลิตในประเทศลิเบียปรับตัวเพิ่มขึ้น

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 0.14 เหรียญ อยู่ที่ 49.66 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 0.45 เหรียญ มาอยู่ที่ 51.84 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเกือบร้อยละ 1 หลังมีสัญญาณว่าลิเบียเริ่มกลับมาเพิ่มกำลังการการผลิต โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ รายงาน คาดว่าปริมาณกำลังการผลิตของลิเบียปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 800,000 บาร์เรล จาก 784,000 บาร์เรล เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาขัดข้องทางเทคนิคได้แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน ของสหรัฐฯ ที่จะเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ เพิ่มจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น โดย Baker Hughes รายงานถึงแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 722 แท่น 

อย่างไรก็ตาม สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ (OPEC) และนอกกลุ่มโอเปก นำโดยซาอุดิอาระเบียและรัสเชีย ออกมาทำข้อตกลงที่จะลดระดับกำลังการผลิตจนถึง เดือนมีนาคม 2561 เป็นระยะเวลา 9 เดือน 

นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ คงกำลังการกลั่นในอัตราที่สูงต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลขับขี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook