สมคิดเร่งพณ.เดินหน้าขยายตลาดสินค้าชุมชน

สมคิดเร่งพณ.เดินหน้าขยายตลาดสินค้าชุมชน

สมคิดเร่งพณ.เดินหน้าขยายตลาดสินค้าชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'สมคิด' มอบพาณิชย์เร่งดันตลาดชุมชนฟื้น OTOP เล็งสร้างตลาดประชารัฐไทย-ลาว - มองการบินไทยไม่ซื้อหุ้นนกแอร์ไม่กระทบธุรกิจเชื่อนักลงทุนหลายคนสนใจ ไร้กังวลเหตุระเบิด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ กระทรวงพาณิชย์กับการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจท้องถิ่น Local Economy 4.0 ว่า ในขณะนี้เศรษฐกิจไทย เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวดี จากการรายงานตัวเลขของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. และสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ขณะที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการเดินหน้ายุทธศาสตร์ประเทศ เพื่อให้เกิดการปฏิรูป สร้างความสมดุลการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการดูแลเศรษฐกิจฐานราก หรือ ท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งอยากให้ทางกระทรวงพาณิชย์ เร่งเดินหน้าขยายตลาดสินค้าชุมชน หรือ ตลาดสินค้าโอท็อป เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวไปในแต่ละพื้นที่ ให้แต่ละชุมชนมีรายได้ ขณะเดียวกัน ผู้นำจะต้องมีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นส่วนร่วมในการผลักดันให้เดินหน้า 

นอกจากนี้ รัฐบาลอยู่ระหว่างร่วมกันพัฒนาการเชื่อมโยงไปยังการค้าชายแดน ซึ่งล่าสุดได้หารือกับลาว เพื่อสร้างตลาดประชารัฐไทย-ลาว เพื่อเชื่อมโยงการค้า และการลงทุน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เดินหน้าและอัดฉีดเงินเข้าไปสู่ 7 จังหวัดชายแดนลุ่มน้ำโขงด้วย

สำหรับกรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุน บริษัท สายการบินนกแอร์ นั้น เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบิน หรือตัวบริษัทนกแอร์อย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ สายการบินนกแอร์ อยู่ระหว่างขายหุ้น เพื่อหาผู้ร่วมทุนใหม่ โดยเชื่อว่าจะมีผู้สนใจทั้งนักลงทุนไทยและต่างประเทศ เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินของไทย มีโอกาสเติบโตดี และมีการเชื่อมโยงเรื่องของการท่องเที่ยว เหมือนกับการบินไทย หรือ ไทยสมายล์ ที่ขณะนี้ธุรกิจเติบโตดี

ส่วนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า นั้น สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นสิ่งไม่ปกติที่เกิดขึ้นกับหลายประเทศทั่วโลก ในส่วนของไทย ฝ่ายความมั่นคงก็ได้ดูแลเรื่องนี้เป็นอย่างดี ฉะนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วง เพราะนักลงทุนทั้งใน และต่างประเทศไม่ได้สอบถามถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของคนไทยทุกคนจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแลกันเอง ไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคืนมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook