ราคาน้ำมันลดตลาดผิดหวังผลถกOPEC

ราคาน้ำมันลดตลาดผิดหวังผลถกOPEC

ราคาน้ำมันลดตลาดผิดหวังผลถกOPEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดผิดหวังต่อมติการประชุมของผู้ผลิตกลุ่ม OPEC และ Non-OPEC

 

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 25 พฤษภาคม  2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 2.46 เหรียญ มาอยู่ที่ 48.90 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 2.50 เหรียญ มาอยู่ที่ 51.46 เหรียญ โดยน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 5 หลังตลาดผิดหวังต่อผลการประชุมของผู้ผลิตในและนอกกลุ่มโอเปกเมื่อวานนี้ ที่ขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังผลิตเพียง 9 เดือน น้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ว่ามีโอกาสสูงถึง 1 ปี จากข้อกำหนดเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย. นี้ เพื่อให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ปรับลดลงจากระดับ 3,000 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ระดับ 2,700 ล้านบาร์เรล โดย อิหร่าน ลิเบีย และไนจีเรีย ยังคงได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต โดยโอเปกจะมีการประชุมครั้งถัดไปในเดือน พ.ย.รวมไปถึงการคงปริมาณการปรับลดไว้ที่ระดับเดิมคือ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

ขณะที่ ซาอุดีอาระเบียคาดปริมาณการส่งออกของประเทศจะปรับลดลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป และจะช่วยส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับลดลงอย่างต่อเนื่องและจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไตรมาส 4 

นักวิเคราะห์ยังคงกังวลว่าการปรับลดกำลังการผลิตยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดคลี่คลายในเร็วนี้ หลังราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มปริมาณการขุดเจาะขึ้นต่อเนื่อง มาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีและปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10 จากระดับต่ำสุดมาอยู่ที่ 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังผู้ผลิตในสหรัฐฯ ปรับลดต้นทุนการผลิตลงจนสามารถแข่งขันได้ที่ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ บาร์เรล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook