ศุภชัยมองไทยปรับตัวรับ 4.0 พัฒนาทุกกลุ่ม

ศุภชัยมองไทยปรับตัวรับ 4.0 พัฒนาทุกกลุ่ม

ศุภชัยมองไทยปรับตัวรับ 4.0 พัฒนาทุกกลุ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ศุภชัย เจียรวนนท์' มองไทยปรับตัวรับ 4.0 พัฒนาทุกกลุ่มรองรับสูงอายุ หวั่นเศรษฐกิจเพื่อนบ้านแซงหน้า

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวในการสัมมนาเปลี่ยน ให้ทันโลก ว่า โลกของธุรกิจได้เปลี่ยนแปลง เข้าสู่ยุค 4.0 ที่เป็นยุคของการเชื่อมโยงข้อมูล และ เทคโนโลยี เห็นได้จากอันดับของธุรกิจชั้นนำของโลก 5 อันดับในปี 2559 เป็นกลุ่มเทคโนโลยี และดิจิทัลทั้งหมด เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้ใช้ความเร็วที่เข้าถึงคนทั่วโลก ดังนั้นการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือใหญ่ จะต้องมองถึงตลาดขนาดใหญ่ อย่างอาเซียนเอเชียและต้องลงมือทำอย่างรวดเร็วโดยอาศัยเทคโนโลยี การเชื่อมโยงข้อมูลและต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและมากพอ เพื่อให้แข่งขันที่รวดเร็วเข้าถึงตลาด

สำหรับในส่วนของประเทศไทย ที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 การพัฒนาจึงไม่ใช่แค่การให้กับกลุ่มที่เข้าถึงเทคโนโลยีเท่านั้น แต่จะต้องปรับให้ภาคเกษตรของไทยต้องพัฒนาตามไปด้วยโดยให้คนรุ่นใหม่ที่เป็นสตาร์ทอัพ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนารองรับสังคมผู้สูงอายุของไทย ในอีก10 ปีข้างหน้า แต่หากไม่เกิดการพัฒนาร่วมมือกันสิ่งที่จะตามมาคือความเหลื่อมล้ำในสังคมจะกว้างขึ้น โดยปัจจุบันการเติบโตทางเศรษฐกิจถือว่าเติบโตได้ดีกว่าในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา ที่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นแต่ถือว่ายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอาเซียน โดยในอนาคตหากไทยไม่เร่งปรับตัวสอดรับเทคโนโลยี เศรษฐกิจของเพื่อนบ้านเช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซียจะแซงหน้าประเทศไทย

"อุตสาหกรรม 4.0 คือการเชื่อมโยงออโตเมชั่น กับนวัตกรรม และที่เกิดขึ้นในยุค 4.0 ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ คือเราผู้ประกอบการธุรกิจจะบาลานซ์ตัวเรากับสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร ดังนั้นเราต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมตลอดเวลา"

s2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook