รัฐร่วมเอกชนจัด ASEAN Sustainable Energy Week

รัฐร่วมเอกชนจัด ASEAN Sustainable Energy Week

รัฐร่วมเอกชนจัด ASEAN Sustainable Energy Week
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐจับมือเอกชน จัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2017 โชว์นวัตกรรมด้านพลังงานครบวงจร

นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานบริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า งาน ASEAN Sustainable Energy Week 2017 งานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทน การใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยจะจัดร่วมกับงาน Renewable Energy Asia Energy Efiiciency Expo และ Entech Pollutec Asia จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 10 มิถุนายน ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุทม ไบเทค ยางนา โดยได้ขยายพื้นที่การจัดแสดงในปีนี้เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 15 โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการจากแบรนด์ชั้นนำกว่า 1,500 ราย จาก 35 ประเทศเข้าร่วม ผู้ชมงานกว่า 27,000 คนจาก 45 ประเทศ

ด้านนายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนดยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสัมมนานโยบายด้านพลังงานและความร่วมมือระหว่างประเทศกลุ่มอาเซียน EPPO ASEAN ENERGY FORUM ระหว่างวันที่ 8 - 9 มิถุนายน ซึ่งจะมีการนำองค์กรเครือข่ายแต่ละประเทศในภูมิภาค มาถ่ายทอดประสบการณ์องค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทน และอัพเดทนโยบายแผนพัฒนาพลังงาน และกฏหมายที่เกี่ยวข้อง

 

โครงการลงทุนอัดประจุไฟฟ้ามีผู้เข้าร่วม80ราย

 

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า แผนการส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าประเภทไฮบริดปลั๊กอิน และยานยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่ หลังจากที่ภาครัฐได้เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการนำร่องในรอบที่ 3 มีผู้ผ่านการคัดเลือกทั้งหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษาของรัฐ และภาคเอกชน ได้รับงบสนับสนุนการสร้างสถานีประจุไฟฟ้าจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ทั้ง 3 รอบ รวม 80 ราย โดยจะมีแผนเปิดให้ขอรับการสนับสนุนรอบที่ 4 ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ตั้งเป้าทั้งปีมีผู้ได้รับการสนับสนุนรวม 150 ราย โดยหากยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายก็จะเปิดให้ยื่นขอรับสิทธิ์ในรอบที่ 5 ต่อไป แต่ทั้งนี้งบสนับสนุนในรอบครั้งหน้าจะลดลงจากร้อยละ 30 ของค่าใช้จ่ายรวมในการตั้งสถานีประจุไฟฟ้า เหลือเพียงร้อยละ 25 เท่านั้น   

ทั้งนี้ นายยศพงษ์ กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลนำร่องใช้รถอีวีในหน่วยงานภาครัฐเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้งานในภาพรวมมากขึ้น จากขณะนี้ที่คณะรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานภาครัฐจัดซื้อรถอีวีในสัดส่วนร้อยละ 20 ของรถยนต์ใหม่ ส่วนมาตรการทางภาษี ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้ประกาศปรับลดภาษีสรรพสามิตสำหรับผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจากร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 2 แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook