กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่1.5%ต่อปี

กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่1.5%ต่อปี

กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่1.5%ต่อปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กนง. คงดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ต่อปี มองเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้วฟื้นตัวชัดจากการลงทุนเอกชน ภาคการท่องเที่ยว จับตานโยบายสหรัฐ

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท.ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้วขยายตัวขึ้นชัดเจนจากการใช้จ่ายของภาครัฐและภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้วฟื้นตัว ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงและอาจจะต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย แต่มีทิศทางปรับสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ สะท้อนจากสภาพคล่องในระบบการเงินที่ยังอยู่ในระดับสูง 

ด้านการส่งออกสินค้าฟื้นตัวต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจคู่ค้า การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นเช่นกันตามราคาสินค้าเกษตรที่มีทิศทางดีขึ้น ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังมีแนวโน้วฟื้นตัวช้า

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังต้องระมัดระวังปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศโดยเฉพาะผลของนโยบายเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศจีน และปัญหาภูมิศาสตร์โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook