ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่อง

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่อง

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยออยล์ กลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะยืดระยะเวลาข้อตกลงการลดกำลังการผลิตออกไป หนุนราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่อง

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.34 เหรียญ มาอยู่ที่ 51.47 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.28 เหรียญ มาอยู่ที่ 54.15 เหรียญ โดย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะยืดระยะเวลาข้อตกลงการลดกำลังผลิตออกไปอีก 9 เดือน ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย คูเวต แอลจีเรีย เอกวาดอร์ และเม็กซิโกเป็นกลุ่มประเทศที่ได้ออกมาสนับสนุนให้กลุ่มโอเปกยืดระยะเวลาข้อตกลงออกไปในการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะจัดขึ้น ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 25 พ.ค. 60 นี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบจะปรับลดลงอยู่ที่ระดับ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังได้รับการสนับสนุนแนวคิดในการยืดระยะเวลาการลดกำลังการผลิตออกไปจากอิรักและรัสเซีย หลังจากได้มีการเจรจากับทั้งสองประเทศ โดยเบื้องต้นตกลงที่จะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบออกไปอีก 9 เดือน

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากข่าวการเตรียมขายน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประมาณครึ่งหนึ่งของที่มีอยู่เพื่อปรับสมดุลงบประมาณสหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้ ทั้งนี้คาดว่าจะมีการเริ่มขายน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ในช่วงวันที่ 1 ต.ค. 60 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของปีงบประมาณ 2561 โดยคิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 16.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ 

พร้อมกันนี้ สหรัฐฯ ยังมีแนวคิดที่จะเพิ่มรายได้จากการเปิดสัมปทานในแหล่งน้ำมันดิบนอกชายฝั่งทะเลอาร์กติก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐอลาสก้า ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติอาร์กติก (Arctic National Wildlife Refuge) และจะสร้างรายได้ให้กับสหรัฐฯ อีกประมาณ 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook