ซาอุฯ-อิรักตกลงขยายลดผลิตน้ำมันดันราคาขึ้น

ซาอุฯ-อิรักตกลงขยายลดผลิตน้ำมันดันราคาขึ้น

ซาอุฯ-อิรักตกลงขยายลดผลิตน้ำมันดันราคาขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่อง หลังซาอุดีอาระเบียและอิรัก ตกลงที่จะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบต่ออีก 9 เดือน

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.40 เหรียญ มาอยู่ที่ 50.73 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.26 เหรียญ มาอยู่ที่ 53.87 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ในกลุ่มโอเปก ได้เดินทางไปยังเมืองแบกแดด ประเทศอิรัก ในวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อโน้มน้าวให้อิรักขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน โดยผลการหารือเป็นไปในทางบวก ซึ่งทั้งสองประเทศต้องการลดปริมาณน้ำมันดิบส่วนเกินในตลาดซึ่งจะช่วยผลักดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น โดยการเดินทางครั้งนี้นับเป็นการเยือนอิรักครั้งแรกในรอบ 30 ปี ของผู้นำซาอุดีอาระเบีย

โดยก่อนหน้าที่ซาอุดีอาระเบียจะไปเยือนอิรัก ได้มีการหารือกับรัสเซียโดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2561

รวมทั้งตลาดยังคงได้รับแรงหนุน จากการคาดการณ์ว่าข้อตกลงขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกจะบรรลุผลในการประชุมที่ใกล้จะเข้ามาถึงในวันที่ 25 พ.ค. นี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบจะปรับลดลงอยู่ที่ระดับ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะขยายระยะเวลาการปรับลดไปอีก 6 หรือ 9 เดือน นับเริ่มจากเดือน ก.ค. 60

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังคงกังวลเกี่ยวกับอุปทานจากสหรัฐฯ ที่กำลังการผลิตน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 หรือเกือบ 900,000 บาร์เรลต่อวัน นับตั้งแต่กลางปี 2559 ไปแตะที่ระดับ 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook