นายกฯ บินสงขลา มอบเงินทุน SME

นายกฯ บินสงขลา มอบเงินทุน SME

นายกฯ บินสงขลา มอบเงินทุน SME
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สงขลา มอบนโยบายเงินทุน SME 24 พ.ค. ขณะยอดยื่นขอสินเชื่อแล้วกว่า 7,000 ราย

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ วงเงิน 20,000 ล้านบาท เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการอนุมัติสินเชื่อ 2 รายแรกแล้ว รายละ 3 ล้านบาท โดยกองทุนได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการยื่นคำขอเป็นจำนวนมากกว่า 7,000 ราย ทั้งนี้ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อมอบนโยบายการพัฒนาเอสเอ็มอีและมอบเงินทุนให้กับผู้ประกอบการใน 6 จังหวัดภาคใต้ 

นอกจากนี้ กระทรวงอุตฯ มีแผนในการจัดสัมมนาเพื่อชี้แจงเงินกองทุนต่าง ๆ ของหน่วยงานรัฐ ที่ให้การช่วยเหลือเอสเอ็มอี ใน 8 จังหวัดนำร่อง ซึ่งมีเอสเอ็มอีอยู่เป็นจำนวนมาก ได้แก่ ชลบุรี นครปฐม เชียงใหม่ พิษณุโลก กระบี่ สงขลา อุบลราชธานี และอุดรธานี  โดยแต่ละจังหวัดจะเริ่มทยอยพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องอยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) และหรือเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์จังหวัด  

ทั้งนี้ วงเงินสินเชื่อต่อราย นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องการให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายย่อย เพื่อให้มีการกระจายความช่วยเหลือให้เข้าถึงเอสเอ็มอีมากรายที่สุด โดยกำหนดอนุมัติสินเชื่อ ไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อราย ในสัดส่วนร้อยละ 75 ของวงเงินที่จังหวัดได้รับการจัดสรร และวงเงินช่วยเอสเอ็มอีขนาดกลาง ตั้งแต่ 3-10 ล้านบาท ในสัดส่วนร้อยละ 25  ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีวงเงินช่วยเหลือเอสเอ็มอีไม่เท่ากัน โดยมีวงเงินตั้งแต่ 186-255 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดของเศรษฐกิจแต่ละจังหวัด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook