รมว.พณ. ชี้ ศก.โลกมีสัญญาณฟื้นตัว

รมว.พณ. ชี้ ศก.โลกมีสัญญาณฟื้นตัว

รมว.พณ. ชี้ ศก.โลกมีสัญญาณฟื้นตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้ เศรษฐกิจโลกมีสัญญาณการฟื้นตัว เร่งใช้มาตรการกระตุ้นต่อเนื่อง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกล่าสุด มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยจีนในช่วงไตรมาสแรกของปีมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีอัตราการขยายตัวสูงถึงร้อยละ 6.9  ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ไตรมาส โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของการลงทุนสินค้าคงทนที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 9.2 และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวร้อยละ 6.8 สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวในระดับเดียวกันกับปีที่ผ่านมาร้อยละ 6.7 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนได้ตั้งไว้ที่ร้อยละ 6.5 นอกจากนี้ ประเทศที่มีการพึ่งพิงการส่งออกไปตลาดจีนในสัดส่วนที่สูงอย่างไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์ มีแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจนตามเศรษฐกิจจีนที่มีการขยายตัวสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ 

ในขณะที่ เศรษฐกิจสหรัฐฯ นั้น มีการชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่คาดว่าจะชะลอตัวเพียงชั่วคราว เนื่องจากตัวชี้วัดโดยภาพรวมยังสะท้อนถึงการฟื้นตัวได้ดี โดยการลงทุนทั้งภาคที่อยู่อาศัยและนอกภาคที่อยู่อาศัยปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านี้ รวมทั้งการส่งออกที่มีอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 ไตรมาส สำหรับแนวโน้มในปี 2560 นี้ คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะมีการขยายตัวร้อยละ 2.3 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของการบริโภคตามอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำ ค่าจ้างมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และ การขยายตัวของการลงทุน 

โดยแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจากนี้ไป มีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปี 2560 นี้ จะมีการขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.4 โดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งทำงานกันอย่างเต็มที่ เพื่อผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook