สมคิดชี้ขึ้นVATต้องดูเวลาเหมาะจี้รสก.เบิกจ่าย

สมคิดชี้ขึ้นVATต้องดูเวลาเหมาะจี้รสก.เบิกจ่าย

สมคิดชี้ขึ้นVATต้องดูเวลาเหมาะจี้รสก.เบิกจ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯสมคิด ชี้ปรับขึ้นภาษี VAT ต้องดูเวลาที่เศรษฐกิจขยายตัวเหมาะสม พร้อมเร่งรัดให้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายตามเป้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ว่า ในขณะนี้คงต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจไทยเป็นหลัก โดยจะต้องอยู่ในช่วงที่เติบโตมากกว่านี้ ซึ่งขณะนี้ยังตอบไม่ได้ในว่าจะปรับเพิ่ม VAT ได้เมื่อใด ซึ่งยังไม่ได้รับเรื่องที่กระทรวงการคลังเสนอขอขยายเวลาคง VAT ต่อในปีงบประมาณ 2561  และยืนยันว่าขณะนี้รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาทางการคลังจนต้องระดมรายได้เพิ่ม แต่มีสัญญาณในอนาคตที่จะต้องเพิ่มรายได้เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุและการติบโตของประเทศ พร้อมระบุว่าการปรับ VAT เป็นเรื่องที่มีการศึกษามานานแล้ว และเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้พิจารณาความเหมาะเสนอต่อรัฐบาล

ส่วนกรณีช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจะมีการออกมาตรการที่ชัดเจนภายใน 2 เดือนนี้ จะไม่ใช่การให้เงินไปใช้ แต่จะต้องช่วยเหลือผ่านการให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีอาชีพหรือรายได้เพิ่ม พร้อมได้จัดสรรงบประมาณไว้ในงบประมาณปี 2561 แล้ว 

ด้าน นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เปิดเผยว่า การลงทุนของรัฐวิสาหกิจในไตรมาสแรกที่ขยายตัวร้อยละ 17 คิดเป็นมูลค่ากว่า 18,500 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างที่ทำให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ขยายตัวได้ร้อยละ 3.3 โดยรองนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้การเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจในไตรมาส 2 ให้เป็นไปตามเป้าที่ร้อยละ 85 ของแผนเบิกจ่ายลงทุนสะสมของปีงบประมาณ ส่วนหน่วยงานที่ยังเบิกจ่ายล่าช้าให้เร่งติดตามเบิกจ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook