4 คำถามที่ CEO ที่ประสบความสำเร็จ มักถามในเวลาสัมภาษณ์งาน!

4 คำถามที่ CEO ที่ประสบความสำเร็จ มักถามในเวลาสัมภาษณ์งาน!

4 คำถามที่ CEO ที่ประสบความสำเร็จ มักถามในเวลาสัมภาษณ์งาน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณกำลังพยายามหางานในบริษัทชั้นนำ ที่มี CEO ที่มีชื่อเสียงเป็นหัวเรือใหญ่ คุณอาจจะต้องเจอคำถามสุดหินในช่วงสัมภาษณ์งานนะคะ และถ้าคุณอยากโดดเด่นกว่าผู้สมัครคู่แข่งรายอื่น คุณจะต้องมีคำตอบที่ชาญฉลาดเตรียมไว้ด้วย ซึ่งเรามาช่วยคุณแล้ว ในการเตรียมรับมือกับคำถามที่น่าสนใจของ CEO ที่ประสบความสำเร็จ ที่มักจะถามพวกคุณเวลาสัมภาษณ์งาน

 

1. บอกเล่าเรื่องราวชีวิตคุณ

ความเฉียบแหลมทางธุรกิจของ Elon Musk เป็นที่น่าทึ่งมาก เขาเป็นผู้ก่อตั้ง PayPal, Tesla Motors และ SpaceX ที่สำคัญเขายังเป็นแรงบันดาลใจที่แท้จริงของคาแรคเตอร์ Tony Stark ใน Iron Man อีกด้วย ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าการที่ผู้สมัครงานอธิบายกระบวนการคิดของพวกเขาเป็นสิ่งที่ดี แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เหล่า CEO อย่าง Elon Musk สนใจ

Elon Musk กล่าวว่า เขาไม่โยนคำถามเกี่ยวกับการเดินทางอวกาศและการผลิตรถยนต์หรอก เขาอยากฟังเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของคุณ และเหตุผลที่ว่าทำไมคุณถึงตัดสินใจมาสัมภาษณ์งานที่บริษัทของเขามากกว่า นอกจากนี้ เขายังอยากรู้ด้วยว่าคุณมีจุดอ่อนในการทำงานตรงไหนบ้าง และคุณจะแก้ปัญหาตรงจุดนั้นได้อย่างไรค่ะ

 

2. คุณชอบทรัพย์สินอะไรในเกม Monopoly และทำไมถึงชอบ?

ตามที่นักออกแบบเกมยอดนิยมชื่อดังอย่าง Philip Orbanes กล่าวว่า Monopoly เป็นเกมที่สอนให้ผู้เล่นทุกวัยเข้าใจถึงแนวคิดเรื่องการกระจายความเสี่ยง และการฝึกปฏิบัติในการจัดการเงิน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม Ken Moelis ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของธนาคารเพื่อการลงทุน Moelis & Co. จึงชอบถามคำถามนี้ในระหว่างการสัมภาษณ์กับผู้สำเร็จการศึกษาจาก MBA ที่กำลังหางานทำ เพราะ Moelis เชื่อมั่นว่ามันสามารถดึงดูดความสามารถระดับสูงออกมาจากตัวผู้ที่มาสัมภาษณ์งานได้

 

3. ถ้าคุณมีชีวิตอยู่อีก 10 ปี คุณจะสมัครงานที่นี่หรือไม่?

“ถ้าคุณมีชีวิตอยู่อีก 10 ปี คุณจะสมัครงานที่นี่หรือไม่?” นี่คือคำถามที่ Brian Chesky ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Airbnb ถามกับผู้ที่มาสมัครงานกับเขา เขากล่าวว่า เขาต้องการให้ผู้ที่มาสมัครงานคิดถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง และคำตอบก็ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทของเขา ทั้งนี้ Brian Chesky ได้สัมภาษณ์พนักงาน 300 คนแรกของ Airbnb ด้วยตนเอง และบริษัทของเขาก็มีมูลค่าถึง 30 พันล้านเหรียญในปี 2016 ที่ผ่านมา

 

4. อะไรที่คุณไม่ได้เขียนไว้ใน resume ของคุณ?

ผู้ก่อตั้ง Virgin Group, Sir Richard Branson เป็นผู้หนึ่งที่สัมภาษณ์คนที่จะเข้ามาทำงานแบบแตกต่างเช่นกัน เขากล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่า resume ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าคุณกำลังจะจ้างใครเข้ามาทำงานสักคน โดยตัดสินตัวเขาเพียงแค่สิ่งที่พวกเขาพูดเกี่ยวกับตัวเองบนกระดาษ แบบนั้นคุณไม่ต้องเสียเวลาสัมภาษณ์ดีกว่า ดังนั้นผมจึงเลือกถามผู้ที่เข้ามาสัมภาษณ์งาน ว่ามีอะไรบ้างที่คุณไม่ได้เขียนไว้ใน resume ของคุณ?”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook