ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มราว2%

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มราว2%

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มราว2%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มราวร้อยละ 2 หลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต้องการยืดข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตออกไป

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 1.01 เหรียญ มาอยู่ที่ 48.85 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.98 เหรียญ มาอยู่ที่ 51.82 เหรียญ โดย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มร้อยละ 2 หลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียมีท่าทีสนับสนุนการขยายระยะเวลาการลดกำลังผลิตน้ำมันดิบลง โดยให้ความเห็นว่า การปรับลดกำลังการผลิตควรขยายระยะเวลาไปจนถึง มี.ค. 61 เพื่อให้อุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินในตลาดกลับสู่สภาวะสมดุล และรักษาราคาน้ำมันดิบไม่ให้ตกต่ำลง

ขณะที่ นาย Khalid al-Falih รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย และนาย Alexander Novak รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย คาดว่าในการประชุมระหว่างผู้ผลิตในกลุ่มและนอกกลุ่มโอเปก ในวันที่ 25 พ.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน จะขยายระยะเวลาออกไป เพื่อให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกซึ่งสูงกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีลดลง โดยคาดหวังประเทศอื่นๆ ควรปรับลดกำลังการผลิตด้วยเช่นกันเพื่อให้ตลาดกลับสู่ภาวะสมดุลโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบจากทางสหรัฐฯ ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และไม่มีทีท่าจะปรับลดกำลังการผลิตลง โดยกำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ตั้งแต่กลางปี 2558 อยู่ที่ระดับสูงกว่า 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 9.31 ล้านบาร์เรลต่อวัน รวมถึงการขุดเจาะน้ำมันที่เพิ่มขึ้น โดยปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ เพิ่มสู่ระดับ 712 แท่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ เม.ย. 58

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook