กสทช.กำชับผู้ให้บริการISP,IIGตรวจสอบเครือข่าย

กสทช.กำชับผู้ให้บริการISP,IIGตรวจสอบเครือข่าย

กสทช.กำชับผู้ให้บริการISP,IIGตรวจสอบเครือข่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช. สั่งกำชับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ให้บริการ ISP และ IIG ทุกราย ให้ตรวจสอบระบบเครือข่าย และเตรียมการป้องกันมัลแวร์ WannaCry โจมตี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ตามข่าวที่ปรากฏขณะนี้ว่าหลายประเทศถูกคุกคามจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่หรือ WannaCry ที่แพร่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์ทั่วโลก โดยมัลแวร์ดังกล่าวเป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อสร้างความเสียหายให้แก่ข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดมัลแวร์ดังกล่าวจะไม่สามารถเปิดใช้งานข้อมูลได้ จนกว่าเจ้าของเครื่องจะยอมจ่ายค่าไถ่เพื่อปลดล็อกทั้งนี้ จากการตรวจสอบของสำนักงาน กสทช. ขณะนี้ ยังไม่มีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ISP และผู้ให้บริการวงจรสื่อสารระหว่างประเทศ IIG ในประเทศไทยรายใดที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของมัลแวร์เหมือนในบางประเทศที่มัลแวร์นี้เข้าไปในระบบทำให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมไม่สามารถคิดค่าบริการ และให้บริการได้

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกัน สำนักงาน กสทช. จึงได้สั่งกำชับไปยังผู้ให้บริการทุกราย ให้ตรวจสอบระบบเครือข่ายสารสนเทศ และเตรียมการป้องกันการคุกคามจากจากมัลแวร์ WannaCry ไม่ให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น การให้บริการ การคิดค่าโทรศัพท์ ค่าบริการ บริการคลาวด์ เซอร์วิสต่างๆ ที่ให้บริการกับผู้ใช้งาน พร้อมทั้งขอให้ผู้ให้บริการทุกรายเตรียม Call Center เพื่อให้ข้อมูลการป้องกันการโจมตีจากมัลแวร์ WannaCry ให้กับผู้ใช้บริการด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook