สมคิดดันฮ่องกงตั้งสำนักงานด้านศก.ในไทย

สมคิดดันฮ่องกงตั้งสำนักงานด้านศก.ในไทย

สมคิดดันฮ่องกงตั้งสำนักงานด้านศก.ในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯสมคิด ผลักดันฮ่องกงตั้งสำนักงานด้านเศรษฐกิจในไทย เพื่อได้สิทธิประโยชน์ เอฟทีเอฮ่องกง-อาเซียน ขณะที่ผลการเลือกตั้งฝรั่งเศสคลายกังวลนักลงทุนได้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การผลักดันการลงทุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งมีแผนจะขยายเส้นทางให้เชื่อมโยงกับจีนได้ในอนาคต นั้น รัฐบาลจะพยายามผลักดันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมกันนี้ยังจะผลักดันให้ฮ่องกงตั้งสำนักงานด้านเศรษฐกิจในไทย เพื่อใช้ไทยเป็นศูนย์ในการประชุมและร่วมมือกันระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะทำให้นักลงทุนฮ่องกงได้สิทธิประโยชน์จากประเทศในแถบ CLMV และ AEC ตามกรอบเอฟทีเอฮ่องกง-อาเซียนด้วย 

นอกจากนี้  ในช่วงกลางเดือนนี้ประเทศไทยจะส่ง 6 รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจไปเข้าร่วมการประชุมนโยบาย One Belt One Road ที่ ปักกิ่งประเทศจีนเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของไทยที่จะ เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจภูมิภาค

นายสมคิด ยังเปิดเผยถึงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสอย่างไม่เป็นทางการ ว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาในขณะนี้ เชื่อว่าจะช่วยคลายความกังวลให้กับนักลงทุนที่กำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งหากในระยะต่อไป EU มีความเข้มแข็งมากขึ้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวดีขึ้นตามไปด้วย 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทยนั้น จะต้องเน้นการพึ่งพาในประเทศ เพราะปัจจุบัน เศรษฐกิจเอเชียเป็นกลุ่มเศรษฐกิจที่เติบโตดีมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยได้พัฒนาตัวเอง โดยเน้นการลงทุนภายในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง รองรับการเติบโตในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook