บล.เอเซียพลัสมองเลือกตั้งฝรั่งเศสไม่น่าพลิก

บล.เอเซียพลัสมองเลือกตั้งฝรั่งเศสไม่น่าพลิก

บล.เอเซียพลัสมองเลือกตั้งฝรั่งเศสไม่น่าพลิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บล.เอเซีย พลัส มอง เลือกตั้งฝรั่งเศส ผลไม่น่าพลิก 'เอ็มมานูเอล มาครอง' จะชนะ 'มารีน เลอแปน' ขณะส่วนสหรัฐ ร่างกฏหมายสุขภาพผ่านสภาล่างแล้ว

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า สุดสัปดาห์นี้ วันที่ 7 พฤษภาคม ติดตามการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบที่ 2 ระหว่าง นายเอ็มมานูเอล มาครอง แนวคิดสายกลาง กับ นางมารีน เลอแปน ฝั่งขวาจัดซึ่งมีแนวคิดนำฝรั่งเศสออกจากยุโรปและยกเลิกใช้สกุลยูโร และกลับไปใช้สกุลเงินฟรังก์ดังเดิม

ทั้งนี้ผลสำรวจล่าสุด ก่อนการเลือกตั้งในรอบที่ 2 ของของ Bloomberg คาดว่า นายเอ็มมานูเอล มาครอง จะชนะนางมารีน เลอแปน คะแนน 61% ต่อ 39% ประเด็นดังกล่าวทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อความเสี่ยงการเมืองในยุโรป หนุนให้ค่าเงินยูโรอยู่ในทิศทางแข็งค่าราว 2.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ นับจากวันเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกวันที่ 23 เม.ย. จากที่เคยอ่อนค่าราว 6% นับตั้งแต่ Brexit

ขณะที่สหรัฐฯ ประเด็นการผลักดันนโยบายหลักของประธานาธิบดีทรัมป์ เกี่ยวกับกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ (Trump care) ที่จะมาแทน Obamacare ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้าไม่ผ่านอนุมัติจากรอบวุฒิสภาเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ล่าสุดวานนี้ได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียง 217-213 ขั้นตอนต่อไปคือเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา โดยจะต้องได้คะแนนอย่างต่ำคือ 60 คะแนนเสียงโดยเชื่อว่าจะมีอุปสรรคต่อการผ่าน ดังเช่นรอบก่อนหน้าที่ได้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เพียง 7 คะแนนเสียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook