เงินเดือนน้อย รายได้น้อย ก็เก็บเงินเยอะ ๆ ได้

เงินเดือนน้อย รายได้น้อย ก็เก็บเงินเยอะ ๆ ได้

เงินเดือนน้อย รายได้น้อย ก็เก็บเงินเยอะ ๆ ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินเดือนน้อย ไม่ใช่อุปสรรคของผู้ที่ต้องการจะออมเงิน เราไม่เถียงว่าการมีรายได้น้อยนั้น อาจจะทำให้เกิดข้อจำกัดบางประการในการออมเงินเกิดขึ้น แต่มันก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาหากคุณตั้งใจจะเก็บเงินจริง ๆ วันนี้ MoneyGuru.co.th ขอเอาใจช่วยคนมีรายได้น้อย ให้เก็บเงินเพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้น โดยการนำเคล็ดลับการเก็บเงินมาฝากคุณผู้อ่านกัน

เปลี่ยนความคิดเรื่อง เงินเดือนน้อย

การมีเงินเดือนน้อย ไม่ใช่อุปสรรคในการเก็บออม แต่ความคิดที่ว่า “มีเงินเดือนน้อยจะเก็บเงินได้อย่างไร แค่ใช้จ่ายก็แทบจะไม่พอในแต่ละเดือนแล้ว” นี้ต่างหากเล่า ที่เป็นอุปสรรคในการเก็บเงิน ความคิดนี้ตัดกำลังคุณทั้ง ๆ ที่คุณยังไม่ทันได้ลองเริ่มต้นเก็บเงินเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น ก้าวแรกในการเก็บเงินคือการเปลี่ยนวิธีคิดของคุณให้ได้ก่อน และมีความมุ่งมั่นว่าจะต้องเก็บเงินให้ได้ ไม่ว่าจะมีรายได้มากน้อยแค่ไหนก็ตาม

จดบันทึกทุกรายรับและรายจ่าย

เมื่อเปลี่ยนความคิดและมีความมุ่งมั่นที่จะเก็บเงินได้แล้ว สิ่งต่อมาที่คุณต้องทำคือการจดบันทึกทุกรายรับและรายจ่ายของคุณ ตั้งแต่ยอดเงินเดือนสุทธิที่ได้รับ ไปยันค่าขนมซองละ 10 บาทที่คุณซื้อ รวมไปถึงภาระหนี้สินและค่าใช้จ่ายจำเป็น เช่น ค่าน้ำไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรโดยสารรถไฟฟ้า เป็นต้น ลงไป วิธีนี้จะทำให้คุณรู้ว่า คุณมีค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนเท่าไหร่ มีรายจ่ายอันไหนที่เป็นรายจ่ายจำเป็นต้องจ่ายทุกเดือน รายจ่ายไหนที่ไม่จำเป็นและคุณสามารถตัดมันออกไปได้

มีเป้าหมายในการเก็บเงิน

การเก็บออมเงินเฉย ๆ อาจจะทำให้คุณไม่มีแรงจูงใจในการเก็บออมเงิน ดังนั้น การเก็บเงินของคุณจึงล้มเหลว ไม่เคยเก็บอะไรได้เสียที ดังนั้น ลองตั้งเป้าหมายในการเก็บออมเงินของคุณดูสิ อาจจะเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน เช่น อยากจะเก็บเงินเพื่อซื้อทองสัก 1 บาท ราคาประมาณ 25,000 บาทเพื่อเก็บเอาไว้เก็งกำไร เป็นต้น เมื่อคุณมีเป้าหมายก็จะทำให้คุณมีแรงจูงใจในการเก็บเงินมากขึ้น และเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายเล็ก ๆ ได้ ก็จะทำให้คุณมีความภูมิใจและสามารถเก็บเงินก้อนใหญ่กว่าเดิมได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

ออมก่อนค่อยใช้

สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินมามากแล้วว่า “การเก็บออมเงินที่ได้ผลที่สุดคือ การเก็บออมก่อนค่อยนำเงินที่เหลือไปใช้จ่าย” ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนทำใจยากที่จะทำ แต่ในเมื่อมุ่งมั่นที่จะเก็บเงินแล้ว ยังไงก็ต้องทำได้แน่นอน จากการจดบันทึกรายรับรายจ่ายข้อที่แล้วซึ่งช่วยทำให้คุณรู้คร่าว ๆ แล้วว่าคุณมีค่าใช้จ่ายจำเป็นต่อเดือนเท่าไหร่ มีเงินเหลือใช้จ่ายเท่าไหร่ สามารถเก็บเงินได้เท่าไหร่ ทำให้เมื่อคุณได้รับเงินเดือนมาคุณสามารถเก็บเงินเอาไว้ก่อนได้ทันที ซึ่งเงินออมนี้ไม่จำเป็นต้องแบ่งเก็บเอาไว้มากมาย ถ้าคุณมีรายได้น้อยก็เก็บออมน้อย มีมากก็ค่อยเก็บออมมาก

ตัวอย่างเช่น คุณมีเงินเดือน 15,000 บาท ออมเงินทันทีเมื่อได้รับเงินเดือน 1,000 บาท หักค่าใช้จ่ายจำเป็นต่อเดือน 7,000 บาท เหลือเงินใช้จ่าย 7,000 บาทก็ถือว่าคุณยังสามารถใช้ชีวิตทั้งเดือนได้แบบสบาย ๆ โดยไม่ลำบากมากนัก หากคำนวนเป็นรายวันก็จะอยู่ที่ 7,000 ÷ 30 = 233.33 บาท โดยคุณอาจจะปัดเศษค่าใช้จ่ายรายวันเป็นวันละ 200 บาท เพื่อให้ง่ายต่อการจัดสรรเงินแต่ละวัน (หรือง่ายต่อการกดเงินจาก ATM นั่นเอง) ส่วนเศษ 33.33 บาทในแต่ละวันนั้น ก็หักเป็นเงินเก็บไปจะได้ถึง 33 x 30 = 990 บาท ต่อเดือน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ในหนึ่งเดือนคุณจะมีเงินเก็บ 1,990 บาท ในหนึ่งปีคุณจะมีเงินเก็บมากถึง 23,880 บาท ถือเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลยนะคะ

เปลี่ยนนิสัยการใช้เงิน

จากตัวอย่างในข้อที่แล้ว ทำให้หลายคนอาจจะบ่นว่าเงินแค่วันละ 200 บาท จะไปพอใช้จ่ายแต่ละวันได้อย่างไร เราขอบอกว่าพอใช้จ่ายแน่นอนค่ะ หากคุณเปลี่ยนนิสัยการใช้เงินให้เพียงพอกับจำนวนเงินต่อวัน ตัวอย่างเช่น งดทานกาแฟสดราคาแก้วละหลายสิบบาท ไปทานกาแฟชงที่ออฟฟิศมีบริการฟรี แม้ว่าจะต้องเสียแรงชงเองแต่คุณไม่เสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว มีเงินเหลือไปใช้จ่ายอย่างอื่นในแต่ละวันได้อีก หรืออีกทางหนึ่งที่เหมาะกับครอบครัวที่ทำอาหารทานเองที่บ้านอยู่เป็นประจำ คือห่อกล่องข้าวกลางวันไปทานที่ทำงาน ก็ช่วยประหยัดเงินรายวันของคุณไปได้อีกหลายบาทเลยทีเดียว

คิดให้นานก่อนซื้อของ

การซื้อของอะไรที่เป็นสิ่งฟุ่มเฟือย เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา เป็นต้น หากคุณปล่อยตัวปล่อยใจไปตามอารมณ์ เงินเก็บของคุณก็จะหมดไปกับสิ่งของเหล่านี้ อย่าว่าแต่เงินเก็บเลย เงินที่จะนำไปใช้จ่ายรายวันก็ไม่เหลือเช่นกัน แต่จะทำอย่างไรล่ะ เมื่ออยากได้ของฟุ่มเฟือยเหล่านั้นมาครอบครอง? หลายคนหันไปพึ่งพาบัตรเครดิต และก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินตามมา เพราะว่าไม่มีเงินมากพอที่จะไปชำระบิลบัตรเครดิตเต็มจำนวน ต้องเลือกจ่ายเพียงขั้นต่ำ ก่อให้เกิดดอกเบี้ยพอกพูนมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ ดังที่คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยกำลังมีปัญหาอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

หาลำไพ่พิเศษ

สำหรับผู้ที่มีเงินเดือนน้อย แต่อยากมีเงินเก็บมากกว่าตัวอย่างที่เราแนะนำไปข้างต้น คุณอาจจะลองหารายได้เสริม เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตัวเอง ซึ่งในปัจจุบันนี้ การหารายได้เสริมนั้นง่ายแสนง่าย เช่น หากคุณมีความรู้ด้านภาษาคุณสามารถรับแปลเอกสารต่าง ๆ ได้ หรือหากคุณมีความสามารถด้านการขาย คุณอาจจะหาสินค้ามาขายทางออนไลน์ โดยอาจจะเริ่มต้นที่ของเก่าภายในบ้านมาขายมือสอง เมื่อเริ่มมีกำไรก็นำไปต่อทุนขยายกิจการต่อไป หรือหากมีความสามารถในการประดิษฐ์ของแฮนด์เมดก็สามารถทำมาขายได้เช่นกัน

ลงทุนต่อยอดเงิน

เมื่อคุณเก็บเงินมาได้สักก้อน คุณสามารถนำเงินเก็บก้อนนั้นไปลงทุนต่าง ๆ ได้ ซึ่งแน่นอนว่าได้ผลตอบแทนดีกว่าการเก็บเงินรอกินดอกเบี้ยเงินฝากเป็นไหน ๆ เช่น ฝากในบัญชีฝากประจำ ซื้อพันธบัตร กองทุนรวม หรือซื้อ LTF RMF เป็นต้น เพื่อทำให้เงินเก็บที่คุณมีอยู่งอกเงยมากขึ้นไปอีก

เห็นไหมคะ ว่าการมีเงินเดือนน้อยไม่ได้เป็นอุปสรรคใด ๆ เลย หากคุณมีความตั้งใจจริงในการเก็บออมเงิน และมีวินัยในการใช้เงินอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook